Tiêu thụ xi măng nội địa, 11 tháng ước đạt 46.16 triệu tấn, đạt 94% so với kế hoạch đề ra, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2014.Đáng chú ý là
xuất khẩu xi măng 11 tháng ước đạt 18,30 triệu tấn, tăng 22% so với kế hoạch năm 2014, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, thấy được sản lượng
tiêu thụ xi măng năm 2014 tăng chủ yếu nhờ xuất khẩu, tiêu thụ nội địa chỉ tăng 2% so với dự kiến.
Cuối năm,
giá bán xi măng tăng nhẹ ở mức 50.000 đồng/tấn, giá xuất khẩu cũng tăng, giao động ở mức 55 – 55,2 USD/tấn xi măng và 38 – 38,2 USD/tấn clinker.
Thị trường xi măng hiện nay đã dễ thở hơn nhưng vẫn còn 1 vài doanh nghiệp trong ngành sản lượng tiêu thụ chưa cải thiện được nhiều, đơn cử như Vinacomin. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do đơn vị chưa khai thác được thị trường tiêu thụ mới. Vinacomin vẫn cố giữ địa bàn tiêu thụ truyền thống của mình bằng cạnh tranh giá. Mặc dù vận chuyển bằng đường bộ, nhưng
giá xi măng Vinacomin tăng không nhiều, chưa vượt mốc 1 triệu đồng/tấn. Lãnh đạo Vinacomin cho biết, “Năm nay đã có lãi, nhưng lãi không nhiều, khoảng 30 tỷ đồng”.
Riêng với Xi măng Cẩm Phả, sau khi cải tạo nâng công suất lò nung lên 5% và cải tạo máng xuất xi măng, Công ty đang đẩy mạnh
tiêu thụ xi măng trong nước và giảm bớt xuất khẩu. Tiêu thụ nội địa vẫn là mục tiêu của hầu hết các nhà sản xuất, xuất khẩu chỉ là giải pháp khi tiêu thụ trong nước gặp khó. Như năm 2012, tỷ lệ xuất khẩu của
Xi măng Cẩm Phả là 45% thì năm 2014 là 15%. Thị trường trong nước tốt lên thì Công ty sẽ điều chỉnh tỷ lệ để thu về lợi nhuận tối đa.
Một
doanh nghiệp xi măng khác tại phía Bắc là
Vicem Hoàng Thạch, trong 11 tháng đầu năm, một số chỉ tiêu của Công ty đã vượt kế hoạch năm. Lợi nhuận năm nay dự kiến đạt trên 400 tỷ đồng, so với con số 313 tỷ đồng kế hoạch.
Tại khu vực phía Nam, Xi măng FICO có mức tiêu thụ tăng 10% so với năm trước. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý phê duyệt đầu tư dây chuyền 2 của
Xi măng FICO với công suất dự kiến khoảng 1,4 triệu tấn/năm.
Hiện nay, Công ty đang thực hiện thăm dò, tính toán trước khi quyết định đầu tư. Theo tính toán sơ bộ thì dây chuyền 2 sẽ được đầu tư đúng như dự kiến và FICO cũng đang chuẩn bị thị trường tiêu thụ khi sản phẩm ra lò.
Thời gian tới, những “ông lớn” trong ngành sẽ chuẩn bị bước vào cuộc cạnh tranh mới nhằm giành thị phần trong nước, nhưng cũng không quên thị trường xuất khẩu.
Vicem Hà Tiên đang có kế hoạch lấy lại thị phần đã bỏ ngỏ tại Campuchia, cho dù mức tiêu thụ tại thị trường này vẫn quá nhỏ.
Quỳnh Trang (TH)