Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chuyên đề xi măng

Giải pháp thị trường với phát triển thương mại sản phẩm xi măng (P.2)

22/06/2011 12:11:57 PM

Ở P.1 chúng tôi đã giới thiệu với các bạn về phát triển thương mại xi măng, Ở P.2 chúng tôi sẽ đi chi tiết vào các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển thương mại xi măng

Các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển thương mại sản phẩm xi măng.

Về Phía Nhà phân phối sản phẩm của công ty.

Hầu hết các DN sản xuất và kinh doanh đều lựa chọn phương thức bán sản phẩm thông qua các nhà phân phối tại các địa phương. Đây là phương thức giúp cho DN có thể tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian sản phẩm lưu thông trên thị trường đồng thời mở rộng thị trường. Các nhà cung ứng chính là những người hiểu rõ nhất thị trường tại các địa phương, từ đó có thể giúp DN tiếp cận gần hơn với thị trường, đặc biệt là các thị trường mới có tiềm năng.

Để mở rộng thị trường DN cần phải kết hợp với các nhà phân phối khác để tiến hành chiến lược phát triển mới cho việc tiêu thụ xi măng như: Mở rộng chi nhánh phân phối ở các địa phương, đi kèm với chiến lược là hỗ trợ cước vận chuyển, thưởng kích cầu ở các mức khác nhau. Chính những hoạt động của các nhà phân phối này mà DN đã thực hiện chiến lược đúng hướng nhằm huy động nguồn lực đồng thời đáp ứng thõa mãn nhu cầu kinh doanh cho các đại lý cấp 2,3 và người tiêu dùng cuối cùng từ đó góp phần giúp cho DN tăng uy tín và tăng thị phần tạo đà cho sự phát triển, góp phần phát triển thương mại sản phẩm về mặt quy mô.

Về phía đối thủ cạnh tranh của DN

Đối thủ cạnh tranh là yếu tố tác động trực tiếp đến sản lượng tiêu thụ sản phẩm xi măng của DN. Đồng thời đây là yếu tố góp phần cho DN cải thiện cơ sở hạ tầng, hoàn chỉnh hệ thống kênh phân phối, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã…

Trên thị trường xi măng hầu hết các DN sản xuất và kinh doanh là những DN có quy mô, vốn đồng thời đã có sự đầu tư nghiên cứu thị trường. Trong đó các DN thuộc tổng công ty xi măng Việt Nam là những DN chiếm thị phần lớn trên thị trường.

Về phía người tiêu dùng.

Nhân tố tác động tới sự phát triển thương mại sản phẩm xi măng trên thị trường phải kể đến thị hiếu sở thích của người tiêu dùng. Hầu hết những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm xi măng đều cho rằng sản phẩm xi măng của các công ty nhà nước là đảm bảo chất lượng hơn cả. Họ chấp nhận trả một mức giá cao hơn để mua sản phẩm của các DN này, trong khi đó sản phẩm của các DN nhỏ cũng đảm bảo chất lượng. Thị hiếu của người tiêu dùng ở các vùng miền khác biệt nhau. Ở các thành phố lớn hầu hết các công trình xây dựng đều sử dụng sản phẩm xi măng của các DN nhà nước, bởi đây là khu vực mà người tiêu dùng có thu nhập cao, họ sẵn sàng bỏ một khoản tiền lớn hơn để mua sản phẩm của các DN thuộc tổng công ty xi măng thay vì phải đắn đo xem sản phẩm của các DN nhỏ có đảm bảo tiêu chuẩn hay không?

Bên cạnh đó ở các vùng có nền kinh tế kém phát triển hơn, thu nhập của người dân thấp hơn, họ phải có sự tính toán để vừa đảm bảo chất lượng công trình của mình đồng thời tiết kiệm chi phí. Vì thế DN chỉ có thể tiếp cận được với thị trường ở các tỉnh nhỏ ở phía bắc và thị trường các tỉnh miền trung. Đặc biệt thị trường miền trung là khu vực tiêu thụ sản phẩm của DN lớn nhất bởi ngoài vấn đề về thu nhập thì đây là khu vực có điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, thường xuyên chịu bão lụt vì vậy người dân có nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xi măng nhiều hơn để cải tạo lại cơ sở vật chất. Đây là thị trường tiêu thụ sản phẩm xi măng tiềm năng trong tương lai của DN.

Về chính sách nhà nước.

Nhà nước tác động đến quá trình phát triển thương mại sản phẩm xi măng thông qua công cụ luật pháp như: luật thương mại, luật cạnh tranh, luật doanh nghiệp… Các hoạt động kinh doanh sản phẩm của DN dựa vào nền tảng là các luật định của nhà nước. Đặc biệt đối với sản phẩm xi măng, DN sản xuất sản phẩm cần phải đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó hệ thống pháp luật ở Việt Nam còn đang trong quá trình thay đổi, chưa đạt được sự ổn định, chính vì vậy tác động lớn đến việc phát triển thương mại sản phẩm xi măng của DN. Ngoài ra chính sách của nhà nước là thực hiện nền kinh tế thị trường đã góp phần giúp cho DN có thể tìm thêm những cơ hội mới để phát triển thị trường sản phẩm. Sự điều tiết của nhà nước trong nền kinh tế tạo nên sự công bằng giữa các DN, tạo cơ hội cho các DN nhỏ tiếp cận đồng thời mở rộng thị trường. Chính những ưu đãi đó góp phần giúp cho DN tiết kiệm được chi phí sản xuất kinh doanh, tăng sản lượng tiêu thụ trên thị trường, mở rộng quy mô và phát triển. Bên cạnh đó, các DN nhỏ chịu ảnh hưởng bởi chính sách về lãi suất cho vay. Nếu nhà nước nâng cao mức lãi suất thì đồng nghĩa với việc hạn chế khả năng đầu tư của các DN và ngược lại.. Lãi suất thay đổi ảnh hưởng không nhỏ tới việc đầu tư kinh doanh, áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại Mức lãi suất ổn đinh sẽ phần nào đã giúp cho DN trong quá trình phát triển thương mại sản phẩm xi măng trong giai đoạn khi mà nền kinh tế chung đang có nhiều biến động.

Các đề xuất và kiến nghị

Đẩy mạnh hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm xi măng của DN hầu như là những tỉnh thành có tốc độ phát triển thấp vì vậy nhu cầu tiêu dùng sản phẩm này không ổn định, DN cần tiến hành hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường để nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xi măng đối với từng đối tượng khách hàng để có thể đưa ra những phương án khác nhau để tiếp cận đối với từng đối tượng khác nhau. Bên cạnh việc nắm bắt nhu cầu về chất lượng, số lượng, mẫu mã của xi măng tại các thị trường truyền thống, DN nên đầu tư vào việc nghiên cứu các thị trường tiềm năng

Để thực hiện tốt quá trình nghiên cứu thị trường DN thu thập thường xuyên các thông tin phản hồi của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm xi măng của công ty. Đồng thời phát phiếu điều tra phỏng vấn cho các nhà phân phối của DN, từ đó có cách nhìn khách quan nhất đối với tình hình tiêu thụ sản phẩm xi măng trong giai đoạn hiện nay và có những chính sách hợp lý trong thời gian tới.

Hiện nay năng lực cạnh tranh trên thị trường của DN còn hạn chế, chính vì vậy việc điều tra dự báo về tình hình phát triển thị trường xi măng trong tương lai là rất cần thiết. Từ đó sẽ giúp DN có những biện pháp phù hợp để giữ thị phần trên thị trường khi không có chính sách bảo hộ đáng kể nào của nhà nước và địa phương.

Tăng ngân sách cho hoạt động phát triển thị trường.

Việc tăng nguồn vốn hỗ trợ cho hoạt động phát triển thị trường có vai trò lớn trong việc góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho DN. Để phát triển thị trường một cách hiệu quả thì DN cần đầu tư vào:Thực hiện các chiến lược quảng cáo sản phẩm xi măng trên các phương tiên thông tin đại chúng, chăm sóc khách hàng đặc biệt là hỗ trợ các nhà phân phối tại các địa phương. Thực hiện việc tiếp thị, tuyên truyền về chất lượng sản phẩm xi măng, nhân rộng khách hàng cùng với nhà phân phối

Đổi mới các lược cải tiến phương thức hoạt động tạo ra môi trường để thúc đẩy kênh phân phối. Thực hiện tốt chiến lược quảng cáo và chăm sóc khách hàng như việc phát tài liệu về sản phẩm cho khách hàng, thực hiện giao hàng miễn phí và hỗ trợ sau bán. Thực hiện phương án vận chuyển hỗ trợ chuyển sản phẩm từ DN đến nhà phân phối và đến tay người tiêu dùng

Hoàn thiện bộ máy kinh doanh và phát triển nhân sự.

Trong quá trình phát triển thương mại sản phẩm xi măng trên thị trường thì vấn đề hoàn thiện bộ máy kinh doanh đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên do hệ thống quản lý còn yếu kém dẫn đến việc thu hồi tiền từ các nhà phân phối hàng tháng chậm. Để tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh, DN cần tiến hành ra soát bố trí lao động một cách hợp lý, chuyên môn hóa trong từng bộ phận. Nâng cao kỷ luật lao động, thực hiệu chế độ tiền lương phù hợp với từng thành phần. Liên tục kiểm tra bộ phận phát triển thị trường

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ công nhân viên có kiến thức hạn chế về phát triển thương mại sản phẩm xi măng chính vì vậy cần có những chính sách hợp lý nhằm nâng cao kỹ năng và trình độ tay nghề: Đào tạo cán bộ quản lý; lựa chọn nhân viên và công nhân có trình độ chuyên môn cao; nhân viên phát triển thị trường sản phẩm phải có trình độ và kinh nghiệm trong việc thăm dò thị trường, hiểu biết về thị trường, nhu cầu người tiêu dùng.

Sử dụng tốt công cụ giá cả để thu hút khách hàng

Hạ giá thành sản phẩm xi măng của DN so với các DN khác thông qua việc tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh bằng các phương thức như: Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình sản xuất xi măng để tăng sản lượng. Tự cung cấp nguồn điện sản xuất bằng việc xây dựng trạm sử dụng nhiệt thải lò nung. Tái sử dụng các nguyên liệu trong quá trình sản xuất.

Liên kết với các nhà phân phối cũng như nhà bán lẻ để giảm chi phí vận chuyển, chi phí xây dựng kho bãi, chi phí vốn và chi phí lưu kho. Đồng thời việc lien kết sẽ giúp DN có thể cắt giảm được các khâu trung gian không cần thiết xóa bỏ các biểu hiện tiêu cực trong hệ thống phân phối như đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt, gây sốt giá trên thị trường, góp phần ổn định giá cả

Một số kiến nghị đối với nhà nước nhằm phát triển thương mại sản phẩm xi măng trên thị trường nội địa.

Phát triển thương mại sản phẩm xi măng sẽ góp phần đáng kể vào thúc đẩy các tiến bộ công nghệ, đáp ứng nhu cầu xây dựng phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho xã hội, vì vậy chuyên đề đưa ra một số kiến nghị đối với nhà nước nhằm phát triển thương mại sản phẩm xi măng trên thị trường nội địa. Đó là nhà nước cần:

Hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi đối với các DN sản xuất và kinh doanh xi măng. Bởi đây là lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi phải có nguồn vốn đầu tư lớn về trang thiết bị, dây truyền sản xuất hiện đại nhưng nguồn vốn của DN không thể đủ để đầu tư.

Đầu tư hỗ trợ kinh phí đào tạo trong và ngoài nước cho lao động làm việc trong lĩnh vực xi măng, từ đó có thể nâng cao trình độ công nhân viên của DN, giúp cho DN nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

 Điều chỉnh và quy định sản lượng xi măng đối với từng khu vực để tăng cường công tác quản lý thị trường xi măng, giúp các DN có thể điều chỉnh hoạt động sản xuât kinh doanh sản phẩm xi măng phù hợp với từng khu vực.

Tăng cường hoạt động bảo hộ phi thuế quan, tạo sự thông thoáng trong cơ chế quản lý hành chính, để đảm bảo cho ngành xi măng trong nước phát triển,. Từ đó tạo điều kiện cho các DN tiếp cận với các thị trường mới, mở rộng thị phần của DN trên thị trường nội địa.

 Phát triển ngành dịch vụ hỗ trợ công tác phát triển thị trường sản phẩm xi măng như: dịch vụ vận tải, kho bãi, xây dựng….


Thanh Tâm

 

Các tin khác:

Giải pháp thị trường với phát triển thương mại sản phẩm xi măng (P.1) ()

Sử dụng xi măng ít tỏa nhiệt cho betong khối lớn tại Việt Nam ()

Những vấn đề trọng lượng của nồi hơi (HRSGS) và các mong đợi khác về khả năng công suất phát điện (Dành cho các chuyên gia nghiên cứu sâu của nhà máy xi măng). ()

Một số vấn đề nhìn nhận về khả năng công suất phát điện ()

Một số vấn đề nhìn nhận về khả năng công suất phát điện trung bình theo thiết kế ()

Cải thiện thời hạn sử dụng xi măng(Phần 2) ()

Cải thiện thời hạn sử dụng xi măng(Phần 1) ()

Bét đối PREPOL SC của POLYSIUS cho nhiên liệu thứ cấp dạng cục ()

Thiết kế thiết bị xử lý rác thải hiện đại nhất thế giới ()

Nghiên cứu ăn mòn vỏ lò quay xi măng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?