Ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) nhận định: “Thị trường
tiêu thụ xi măng năm 2015 sẽ lạc quan hơn năm 2014 nhưng không thể tăng nhiều so với kế hoạch như năm qua. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu khá tốt cả về clinker lẫn
xi măng. Trong bối cảnh cạnh tranh, các nhà xuất khẩu đã bắt tay nhau để nâng giá trị sản phẩm. Thị trường bất động sản và xây dựng trong nước có dấu hiệu phục hồi, nhưng dự báo tiêu thụ xi măng chỉ tăng khoảng 4 - 5% so với năm 2014”.
Dù được xem là mảng sáng trong nhóm
vật liệu xây dựng, nhưng tình hình sản xuất - kinh doanh của các nhà
sản xuất xi măng vẫn còn nhiều mối lo. Đại diện một số DN xi măng cho biết, lợi nhuận của công ty đã bị sụt giảm do chiến dịch phạt nặng và cấm xe quá khổ, quá tải của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đa số các công ty đứng trong nhóm top đầu của ngành xi măng lại cho rằng, việc cấm xe quá tải của Bộ GTVT giúp các DN cạnh tranh lành mạnh hơn.
Mạnh Thân (TH) *