Thị trường xi măng
Thị trường XM năm 2012: Cạnh tranh khốc liệt
26/03/2012 10:28:59 PM
Khi cung vượt cầu, cạnh tranh khốc liệt, trong khi mức tiêu thụ thực tế gặp nhiều khó khăn… thị trường xi măng (XM) năm 2012 gặp nhiều thách thức.
Khi cung vượt cầu
Theo thống kê, năm 2012 cả nước có thêm 4
nhà máy XM đi vào hoạt động, nâng dây chuyền lò quay công nghệ khô lên
con số 60, bên cạnh 38 dây chuyền lò đứng công nghệ bán khô. Năng lực
sản xuất toàn ngành theo công suất thiết kế khoảng 70 triệu tấn, sản
lượng 60 triệu tấn. XM không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà
còn xuất khẩu.
Phân tích tình hình tiêu thụ thực tế, ông
Nguyễn Văn Thiện – Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho rằng, đầu năm
chúng ta có thể khả quan dự báo mức tiêu thụ XM năm 2012 trên 50 triệu
tấn nhưng căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, mức tiêu thụ có thể chỉ
bằng năm 2011, khoảng 49,5 triệu tấn, hoặc có thể thấp hơn khoảng 46 –
47 triệu tấn và giữ mức xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn.
Như vậy, lượng XM dư thừa trong năm 2012
khoảng 8 - 10 triệu tấn khiến thị trường XM vốn đã cạnh tranh nay càng
khốc liệt thêm, cuộc chiến tiêu thụ giữa các thương hiệu XM, các đại lý,
nhà phân phối… liên miên không hồi kết.
Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam đã
thẳng thắn chỉ ra: thị trường XM đang ở trong tình trạng cạnh tranh gay
gắt, cạnh tranh thiếu lành mạnh bằng cách “dìm giá” tranh khách hàng, kể
cả trong xuất khẩu. Trong khi toàn ngành cần tiếp tục nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc tế để XM Việt Nam vươn ra thị trường thế giới thì một
số DN XM trong nước lại sử dụng cách cạnh tranh thiếu lành mạnh để giành
thị phần.
Dẫu biết rằng cạnh tranh là quy luật tất
yếu của thị trường, là động lực để thúc đẩy các DN phát triển và sàng
lọc những DN yếu kém nhưng cạnh tranh không lành mạnh sẽ khiến không chỉ
DN mà cả nền kinh tế cũng bị tổn thất. Mặc dù ai cũng biết đây không
phải là cách cạnh tranh khôn ngoan và thông minh nhất trong bối cảnh thị
trường sức mua có hạn nhưng những thương hiệu XM mới ra đời, chưa có
thương hiệu thì cạnh tranh về giá, bán giá rẻ là cách đơn giản nhất để
đến với người tiêu dùng.
Ông Đặng Đình Thanh, Giám đốc Cty Thương
mại Thành Đạt, Hà Đông cho biết: thị trường XM chủ yếu cạnh tranh về
giá. Ở Hà Nội có hàng trăm thương hiệu XM khác nhau, từ năm 2009 bắt đầu
xuất hiện XM giá rẻ khiến nhiều hãng XM đẳng cấp, thương hiệu nhưng giá
cao rất khó bán…
Ngay ở thị trường Thanh Hóa – nơi XM Vicem
Bỉm Sơn “đóng quân” và từng chiếm lĩnh thị trường thì nay cũng có gần
80 loại XM khác nhau với giá bán khác nhau. Những loại XM ra đời sau giá
rẻ hơn, tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu XM tên tuổi.
Tái cấu trúc, nâng cao chất lượng dịch vụ
Đứng trước bài toán cạnh tranh nan giải,
mỗi DN đều phải tìm hướng đi cho riêng mình. Trong khi thị trường ở tình
trạng cung vượt cầu, cách cạnh tranh “đẹp nhất” là nâng cao chất lượng
sản phẩm, chuyên nghiệp hơn trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, cạnh
tranh sòng phẳng về giá thay vì “dìm giá” để tranh khách hàng, tiếp tục
nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế để XM Việt Nam vươn ra thị trường
thế giới…
Tái cấu trúc DN, xây dựng chiến lược sản
xuất kinh doanh và tiêu thụ phù hợp, không ngừng nâng cao chất lượng -
thương hiệu sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, tiếp tục bám sát thị trường
và đưa ra những chính sách hợp lý, tăng cường quản lý và xây dựng hệ
thống quản lý giám sát XM về đến tận địa bàn tiêu thụ, triển khai áp
dụng các giải pháp khoa học công nghệ giữ ổn định và nâng cao chất lượng
clinke, chất lượng phụ gia, tiếp tục gắn kết nhà phân phối và nhà sản
xuất… là hàng loạt biện pháp mà các DN XM thực hiện để nâng cao sức cạnh
tranh.
Ông Bùi Ngọc Minh – Giám đốc Vicem Bỉm Sơn
cho biết: Năm 2012 Vicem Bỉm Sơn tập trung tái cấu trúc trung tâm tiêu
thụ thành xí nghiệp tiêu thụ, đẩy mạnh hoạt động ma két tinh, tăng khả
năng hỗ trợ hệ thống tiêu thụ chăm sóc tốt hơn đối với khách hàng….Những
giải pháp mà Vicem Bỉm Sơn thực hiện đã đem lại hiệu quả thực sự. Trong
2 tháng đầu năm 2012 lượng tiêu thụ XM Bỉm Sơn đạt 478.000/ 432.000
tấn, đạt 111% so với cùng kỳ năm 2011.
Theo baoxaydung