Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường xi măng

Thị trường xi măng xanh tới năm 2020 và các năm tiếp theo (P2)

30/05/2016 3:19:47 PM

(ximang.vn) Theo thống kê của Liên hợp quốc, ngành công nghiệp xi măng là đơn vị sản xuất phát sinh nhiều khí thải như CO2, NOX… tác động tiêu cực nhiều tới môi trường sống. Vì vậy, việc đổi mới công nghệ để giảm thiểu tiến tới triệt tiêu khí thải có hại như CO2 đang diễn ra mạnh trong ngành này. Hiện nay, việc phát triển xi măng công nghệ xanh đã thực sự mang lại những hiệu quả cao cả về môi trường lẫn kinh tế.

>> Thị trường xi măng xanh tới năm 2020 và các năm tiếp theo (P1)
>> Thị trường xi măng xanh tới năm 2020 và các năm tiếp theo (P3)


Các phương thức được áp dụng như:

- Sử dụng vật liệu tái tạo;

- Sử dụng nhiên liệu thay thế;

- Sử dụng vật liệu phụ gia làm tăng chất lượng như các chất GEO - POLIMERS;

- Công nghệ sinh học;

- Phân lập oxit carbon;

- Công nghệ khô;

- Lò nung ôxy.

Theo nghiên cứu gần đây của Ecocem, những điểm nổi bật, quan điểm bao trùm khi cân nhắc lựa chọn nhằm phát triển một ngành công nghiệp xi măng bền vững phải là:

- Phát triển bền vững là một xu hướng phổ biến trong các nước đang phát triển, nhiều chính phủ, đoàn thể và doanh nghiệp thực sự nhận thấy cần phải cân nhắc tới những nhu cầu của các thế hệ mai sau trong khi vẫn đáp ứng cho thế hệ hiện tại.

- Ngành công nghiệp xi măng phải đứng ở vị trí xứng đáng trong chiến lược phát triển vật liệu để đảm nhận vai trò hàng đầu trong công nghiệp xây dựng bền vững với những sản phẩm bền vững tự nhiên cho các công trình xây dựng.

- Để có được một thị trường xây dựng vững bền, các Công ty xi măng cần giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường từ các sản phẩm của mình. Như vậy, việc này dù tiến hành theo biện pháp nào thì cũng phải đạt được các tiêu chuẩn chặt chẽ về thiết kế môi trường và năng lượng ở mỗi nước (LEED - Leadership in Energy and Environ- mental Design).


Hiện tại, ngành công nghiệp xi măng đang có những tác động tiêu cực nhất định tới môi trường, đặc biệt là từ lượng khí thải lớn CO2. Các số liệu trình bày ở bảng sau cho chúng ta thấy lượng khí CO2 phát sinh khi sản xuất 1kg xi măng sử dụng các loại nhiên liệu đốt khác nhau trong quy trình công nghệ khô và ướt.

Sản xuất xi măng có thể xanh hơn, bền vững hơn phải xuất phát điểm trên cơ sở nâng cao nhận thức và mong muốn giảm sự tác động tiêu cực tới môi trường từ hoạt động sản xuất cũng như tôn trọng hơn quyền sống của con người và mong muốn hoạt động sản xuất kinh doanh trở nên hiệu quả kinh tế hơn. Chính từ những nhận thức đúng đắn về trách nhiệm với cộng đồng cũng như quyền lợi kinh tế của mình, một số công nghệ mới đã được các nhà sản xuất xi măng phát triển. Các công nghệ này đã tạo điểm tựa vững chắc thúc đẩy quá trình phát triển bền vững của ngành công nghiệp xi măng.
 

Chính  những hoạt động cụ thể cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh mang hiệu quả thiết thực với môi trường chắc chắn sẽ đem tới lợi ích kinh tế trực tiếp hoặc gián tiếp trong thời gian dài cho các Công ty xi măng, cũng như toàn xã hội. 

Trong quá trình phát triển, ngành xi măng phải liên tục đổi mới theo định hướng phát triển bền vững và với những yêu cầu của một xã hội hiện đại, các nhà sản xuất, kinh doanh xi măng sẽ còn tiếp tục chịu nhiều áp lực trên phương diện pháp lý cũng như phương diện cộng đồng trong quá trình thực thi định hướng này.

Sản xuất xi măng bao gồm việc lựa chọn vật liệu, sử dụng quặng khoáng cũng như nguồn nhiên liệu, năng lượng phù hợp để sản xuất hỗn hợp clinker mà trong đó chứa các thành phần hóa học nhất định để sản xuất xi măng và sản phẩm này được sử dụng nhiều việc khác nhau trong ngành công nghiệp xây dựng.

Bước quan trọng trong sản xuất xi măng là quy trình đốt làm chuyển đổi hỗn hợp vật liệu thô thành clinker thỏa mãn các chỉ tiêu kỹ thuật rõ ràng nhưng với chi phí thấp nhất có thể và quá trình đốt này là thủ phạm chính tác động tiêu cực chủ yếu tới môi trường và đây chính là trọng tâm để các nhà sản xuất xi măng đầu tư nghiên cứu cải tiến đốt, cải tiến sử dụng vật liệu...

Theo Smithers Apex - Công ty tư vấn chuyên cung cấp các giải pháp tin cậy dựa trên phương pháp tích hợp khoa học, công nghệ và kiến thức kinh doanh thì mức độ thành công tạo ra các sản phẩm xi măng đạt chất lượng yêu cầu cả về kỹ thuật và môi trường của quy trình sản xuất là sống còn với kinh tế mỗi quốc gia bởi xi măng được sử dụng cho các dự án xây dựng và nhiều ứng dụng khác trên toàn quốc. Nói một cách khác, cách thức sản xuất ra sản phẩm xi măng có chất lượng ra sao cũng như chi phí của phương thức đó tác động rất mạnh tới các dự án xây dựng cũng như kinh tế, xã hội, môi trường tự nhiên của mỗi quốc gia nói riêng cũng như tới toàn cầu nói chung.

Nếu bất kỳ công đoạn nào của quy trình sản xuất này bị trục trặc thì hiệu quả khó có thể đạt được, thậm chí quá trình sản xuất bị phá vỡ.

Như vậy, điều quan trọng là bảo đảm cho ngành công nghiệp xi măng có đủ nguồn nguyên nhiên liệu đạt chuẩn để sản xuất Clinker với các hàm lượng hóa học chính xác, có quy trình sản xuất bảo đảm yêu cầu về môi trường, duy trì được hiệu quả kinh tế tạo sức hút cho các Công ty xi măng kinh doanh ổn định khi cung cấp sản phẩm có chất lượng tới người tiêu dùng.

Theo ước tính của Hội đồng Doanh nghiệp Thế giới vì sự phát triển bền vững (WBCSD - World Business Council for Sustainable Development), thì hiện nay ngành công nghiệp xi măng có thể cung cấp cho nhu cầu toàn cầu khoảng 4 tỷ tấn sản phẩm và tới năm 2050 có thể hơn 5,5 tỷ tấn, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ là những nước chiếm vị trí hàng đầu về sản lượng sản xuất cũng như tiêu thụ.

Quỳnh Trang (Theo TTKHKT Xi măng số 2 năm 2015)

 

Các tin khác:

Thị trường xi măng xanh tới năm 2020 và các năm tiếp theo (P1) ()

Tháng 4: Vicem tiêu thụ xi măng và clinker tăng 4,8% so với 2015 ()

4 tháng: Tiêu thụ xi măng đạt 24 triệu tấn ()

Dự báo sức tiêu thụ xi măng sẽ tiếp tục tăng ()

3 tháng: Tiêu thụ xi măng khoảng 15,71 triệu tấn ()

Thị trường xi măng thu hẹp khoảng cách cung cầu ()

Tháng 2: Tiêu thụ xi măng giảm mạnh ()

Năm 2016: Dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp xi măng ()

Nhu cầu thế giới đối với phụ gia xi măng sẽ đạt 24 tỷ USD ()

Năm 2015: Tiêu thụ xi măng vẫn tăng so với 2014 ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?