Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường xi măng

Thị trường xi măng phía Nam “đại chiến”

21/05/2012 3:27:59 PM

Mặc dù lượng tiêu thụ xi măng đã tăng lên đáng kể trong tháng 4 và nửa đầu tháng 5/2012, nhưng chính sách khuyến mại “khủng” được xem như cuộc “đại chiến” tại khu vực phía Nam dường như chưa có hồi kết.

Lần đầu tiên Xi măng Hà Tiên áp dụng cơ chế khuyến mại lớn chưa từng có, khiến nhiều nhà sản xuất tại phía Nam phải “choáng”. Một số thời điểm trong tháng 4 và 5/2012, Xi măng Hà Tiên áp dụng cơ chế: mua 100 bao Xi măng Hà Tiên được khuyến mãi 10 - 12 bao tùy số lượng. Đương nhiên, với việc tiêu thụ thông qua các nhà phân phối thì người tiêu dùng không được hưởng khuyến mại này. Thương hiệu lớn, khuyến mãi “khủng” khiến hàng loạt thương hiệu âm thầm khuyến mại theo Xi măng Hà Tiên với “phí” tương đương. Thế nhưng, “ông lớn” xi măng tại phía Nam như Hà Tiên cũng “mướt mồ hôi” khi cạnh tranh với các thương hiệu từ phía Bắc và miền Trung như Hạ Long, Thăng Long, Nghi Sơn, Cẩm Phả, Lafarge… Theo một số đại lý, trong số các loại xi măng có mặt trên thị trường, có loại còn khuyến mại lên đến 15%, khuyến mại lớn nhất phải kể đến Hạ Long, Thăng Long…

Thị trường xi măng phía Nam “đại chiến”, Thị trường - Tiêu dùng, xi mang, doanh nghiep, tieu thu, pha san, lo, kinh te, ton kho, lai suat, canh tranh, xuat khau xi mang, bao

Ông Trang Thanh Ba, Phó tổng giám đốc Xi măng FICO cho biết: “FICO có mức giá khoảng 1,6 triệu đồng/tấn, Công ty chỉ có thể hỗ trợ khuyến mại 50.000 - 70.000 đồng/tấn nên khó cạnh tranh với các loại xi măng đang ồ ạt khuyến mại. Mặc dù lượng tiêu thụ của FICO giảm, nhưng so với mức tiêu thụ toàn xã hội thì vẫn cao. Áp dụng khuyến mại lớn, xi măng đang chèn nhau đến chết…”.

Tại thời điểm này, lượng xi măng tiêu thụ đã tăng lên do một số dự án tiếp tục được triển khai. Trong tháng 4/2012, cả nước tiêu thụ 4,73 triệu tấn và dự báo trong tháng 5, mức tiêu thụ sẽ đạt hơn 5 triệu tấn xi măng. Tuy nhiên, tại thị trường phía Nam, bất động sản nói riêng và thị trường xây dựng nói chung mới rục rịch chuyển động, mà chưa thấy rõ dấu hiệu khởi sắc. Không riêng xi măng hay sắt thép, hàng loạt nhà máy gạch tại Đồng Nai rơi vào tình trạng sản xuất cầm chừng, sản phẩm không còn kho để chứa. Áp lực trả nợ đầu tư cùng với thị trường ế ẩm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc “đại chiến” trên thị trường xi măng tại phía Nam.

Điểm mặt các thương hiệu khuyến mãi “khủng”, cũng là những nhà sản xuất có khoản nợ đầu tư lớn gồm có: Hà Tiên, Hạ Long, Thăng Long, Cẩm Phả… Với tư cách là đơn vị chủ lực của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) tại phía Nam, nhưng trước các đợt khuyến mại như vậy, Hà Tiên cũng khó có thể trụ vững. Hơn nữa, lượng tiêu thụ trong quý I/2012 của VICEM Hà Tiên đạt 77% so với kế hoạch và tháng 4/2012 đạt 80%. Như vậy, để đạt mục tiêu tiêu thụ, Xi măng Hà Tiên buộc phải ra “đòn”. Hiện nay, tại các đại lý và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP. HCM, giá mỗi bao Xi măng Hà Tiên là 82.000 đồng, tương đương 1,64 triệu đồng/tấn. Mức giá này chỉ bằng các thương hiệu ít tên tuổi như Sao Mai hoặc “lạ hoắc” như Tophone. Do đó, Xi măng Hà Tiên được nhận định “đè bẹp” các đối thủ khác trong “cuộc chiến” về giá chỉ còn là vấn đề thời gian.

Xăng dầu tăng giá khiến cước vận chuyển tăng theo, trong khi đó, những đơn vị bán hàng qua các nhà phân phối như Xi măng Hà Tiên thì giá bán được tính tại nhà máy hoặc khu vực cảng tập kết, chứ không phải đến tận chân công trình. Do đó, muốn bán được hàng, doanh nghiệp không thể không khuyến mãi lớn. Khi thị trường trở nên khó chồng khó, các nhà sản xuất đành bước vào “cuộc chiến” tiêu thụ, mà không thể cùng bắt tay tìm giải pháp.

Theo ĐTCK

 

Đức

chủ yếu là do đầu ra tiêu thụ bị kẹt vì kinh tế trì trệ không phát triển được thôi, chứ giờ ôm nhau vào thì cũng chết chùm thôi, ít ra hiện nay còn có thể duy trì và hoạt động

(08/06/2012 10:03:02)


Tony Nguyen

Cac Cty xi mang dua nhau khuyen mai, ha gia chi gup nha phan phoi, dai ly giau thoi chu nguoi dan khong huong duoc gi ca. Lam nhu the hieu qua kinh doanh khong co, luong cong nhan nganh xi mang i ach, khong tang len noi, ban than doanh nghiep thua lo. Cac cty xi mang nen hop tac nhau, neu khong cung chet. Nhung nha lam kinh te thuc thu, co trinh do chang ai lam the.

(02/06/2012 10:37:49)


Pham Công Tâm

Gay nhỉ, nếu cứ chiến nhau thế này thì rồi có 1 ngày tất cả sập tiệm hết. Theo tôi Chính phủ cần có giải pháp tháo gỡ ko thì hỏng cả 1 ngành lớn

(22/05/2012 08:16:27)


TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?