Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường xi măng

Sắp có sự phân chia lại thị phần tiêu thụ xi măng

25/10/2016 2:18:50 PM

Theo tính toán của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, trong năm 2017, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An sẽ chứng kiến cuộc đua tranh giành thị phần giữa các nhà sản xuất. Nếu không lo tốt đầu ra từ mảng xuất khẩu, nhất là các dự án công suất lớn, thì cạnh tranh không lành mạnh, phá giá thị trường rất dễ xảy ra.

Ngay trong nửa đầu tháng 10 năm 2016, ngành xi măng đã đón thêm 2 dự án xi măng mới chính thức đi vào hoạt động với tổng công suất 2 dự án lên tới 6,3 triệu tấn/ năm. Cụ thể, giai đoạn 1 nhà máy Xi măng Sông Lam, tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An có công suất 4 triệu tấn/ năm và giai đoạn 1 nhà máy Xi măng Long Sơn, tại thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa, công suất 2,3 triệu tấn/ năm.

Hai dự án nhà máy xi măng này có khoảng cách vị trí tương đối gần nhau, đi vào vận hàng sản xuất cùng một thời điểm sẽ tạo không ít áp lực cho thị trường xi măng vốn đã trong tình trạng cung vượt cầu.

Tiêu thụ xi măng trong nước chỉ tăng 7,5%, xuất khẩu xi măng không những không tăng mà còn có chiều hướng giảm nhẹ, giá xi măng xuất khẩu tiếp tục giảm do sự cạnh tranh gay gắt của các nước sản xuất trong khu vực. 
 

Nguồn cung tiếp tục được bổ sung, tiêu thụ trong nước tăng không đáng kể, xuất khẩu bị cạnh tranh gay gắt cả về lượng và giá điều này khiến ngành xi măng tiếp tục gặp khó khăn hơn ở những tháng cuối năm 2016 và kéo theo sang năm 2017.

Được biết, 2 dự án nhà máy Xi măng Sông Lam và Xi măng Long Sơn đều rút ngắn tối đa thời gian trong quá trình triển khai và xây dựng dự án, cho thấy lãnh đạo 2 doanh nghiệp này muốn sớm đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực xi măng, hiện nay, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An đang tập trung số lượng nhà máy xi măng rất lớn như Xi măng Nghi Sơn, Vicem Bỉm Sơn, Xi măng Long Sơn, Xi măng Sông Lam 2, Xi măng Sông Lam, Vicem Hoàng Mai... Bên cạnh đó, dự án nhà máy Xi măng Tân Thắng công suất 2 triệu tấn/ năm tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An dự kiến ra mắt sản phẩm vào cuối năm 2017. Với số lượng nhà máy xi măng dày đặc như vậy, sẽ tồn tại một cuộc tranh giành thị phần giữa các doanh nghiệp xi măng tại khu vực này.

Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xi măng, Tập đoàn Xi măng Hoàng Phát Vissai giành 50% sản lượng sản xuất cho tiêu thụ nội địa, còn lại doanh nghiệp sẽ phục vụ cho xuất khẩu. Tập đoàn Xi măng Hoàng Phát Vissai có hơn 6 năm kinh nghiệm tại thị trường xuất khẩu với sản lượng xuất khẩu xi măng lên tới 20 triệu tấn trong những năm qua. 

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc điều hành Tập đoàn Xi măng Hoàng Phát Vissai cho biết, với việc giai đoạn I nhà máy Xi măng Sông Lam chính thức đi vào hoạt động đã nâng tổng công suất xi măng của Tập đoàn lên 12 triệu tấn/ năm. Do đó, làm tốt công tác tiêu thụ và ổn định sản xuất tại doanh nghiệp là một thách không nhỏ. Bên cạnh đó, tại thị trường xuất khẩu các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong nước đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt cả về lượng và giá của các nước có thế mạnh về sản xuất xi măng như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia...

Riêng với ông Trịnh Quang Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sơn lại khẳng định việc tập trung tiêu thụ sản phẩm tại ngay tại địa phương nơi xây dựng nhà máy là điều rất quan trọng. Thị phần chủ yếu của Xi măng Long Sơn tập trung ở khu vực Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An.

Đại diện Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tại Việt Nam, ông Anirban Lahiri, Giám đốc Nghiên cứu đánh giá, hiện nay, thị trường xi măng Thế giới xuất hiện rất nhiều các nhà cung cấp xi măng lớn, việc cạnh tranh để chiếm trị phần là điều tất yếu, bên cạnh sự cạnh tranh về chất lượng, giá cả, một yếu tố cũng góp phần quyết định đến thị phần đó là các dịch vụ hậu cần, logistic đi kèm.

Do đó, việc Tập đoàn Xi măng Hoàng Phát Vissai cho xây dựng dự án Cảng biển Vissai với 2 khu bến quốc tế và bến nội địa tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc ngay sát nhà máy Xi măng Sông Lam không nằm ngoài dự tính đó. Cảng biển Vissai có khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa của địa phương và cả khu vực, đảm bảo cho tàu có trọng tải từ 3.000 - 70.000 DWT cập bến.
Với tiến độ xây dựng như hiện nay, dự kiến đến cuối tháng 11/2016, Cảng biển Vissai có thể đón tàu biển có trọng tải 70.000 DWT cập cảng, đồng thời mở ra tuyến vận tải thuận tiện cho khâu tiêu thụ, xuất khẩu của nhà máy Xi măng Sông Lam.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sắp tới khu vực từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ chứng kiện cuộc đua và phân chia thị phần gay gắt của các doanh nghiệp xi măng.
 
Quỳnh Trang (TH)

 

Các tin khác:

Nhà máy xi măng trong nước chưa hoạt động hết công suất ()

9 tháng: Tiêu thụ xi măng ước đạt 55,25 triệu tấn ()

9 tháng: Cty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái tiêu thụ 241.000 tấn xi măng và clinker ()

Cty Sản xuất VLXD Thành Công: Lượng xi măng tiêu thụ tăng gần 5% ()

Tháng 8: Tiêu thụ xi măng trong nước đạt 5,11 triệu tấn ()

8 tháng: Quảng Bình sản xuất hơn 3 triệu tấn xi măng và clinker ()

Thị trường xi măng 7 tháng đầu năm ()

Vụ VLXD dự báo lượng xi măng dư thừa khoảng 25 triệu tấn ()

Toàn ngành tiêu thụ khoảng 5,1 triệu tấn xi măng trong tháng 7 ()

Malaysia: Nhu cầu xi măng ở mức thấp ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?