Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Xuất khẩu vật liệu xây dựng tăng mạnh tại thị trường Campuchia

18/12/2018 8:20:19 AM

Sắt, thép, xi măng là nhóm vật liệu đang được tiêu thụ mạnh tại thị trường Campuchia...

Ông Trần Thanh Quang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Tân Phú (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, 3 năm qua doanh nghiệp của ông đã trúng một số gói cung cấp vật liệu xây dựng tại thị trường Campuchia, như Nhà máy bia Tiger, Trung tâm thương mại Aeon Mall, Bệnh viện chợ rẫy Phnom Penh, nhà máy bao bì Crown,… mang lại nguồn thu khá tốt.


Quả vậy, với đường biên giới chung hơn 1.000 km trải dài qua 10 tỉnh của Việt Nam và 9 tỉnh Campuchia, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Sự tương đồng về văn hóa cùng với điều kiện giao thông nhiều thuận lợi đã tạo điều kiện thúc đẩy việc thông thương hàng hóa giữa hai quốc gia. Đặc biệt, nhu cầu xây dựng lớn đã khiến Campuchia trở thành một điểm đến quan trọng cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam như Công ty Tân Phú.

Theo Bộ Xây dựng, Quản lý đất đai và Quy hoạch đô thị Campuchia, Chính phủ nước này đã phê duyệt hơn 1.643 dự án xây dựng trong năm 2018, với tổng vốn đầu tư là 2,15 tỷ USD. Các dự án gồm hạ tầng cơ sở, nhà ở, văn phòng và nhiều trung tâm mua sắm.

Trong khi nội lực sản xuất vật liệu xây dựng của Campuchia còn thiếu và chưa phát triển, sản phẩm trong nước không đủ cung cấp cho nhu cầu xây dựng chung, nên các doanh nghiệp xây dựng nước này tăng nhập khẩu vật liệu xây dựng từ các nước láng giềng gần như Việt Nam. Các mặt hàng vật liệu xây dựng mà Campuchia nhập khẩu nhiều từ Việt Nam gồm sắt, thép, cát xi măng.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, 11 tháng năm 2018 Việt Nam đã xuất khẩu sang Campuchia 1,24 triệu tấn sắt, thép (trị giá 796,71 triệu USD). Chỉ riêng thị trường này đã chiếm đến 21,4% tổng khối lượng xuất khẩu thép của cả nước.

Với mặt hàng xi măng, tuy lượng tiêu thụ tại thị trường Campuchia không lớn như sản phẩm thép, song giá xi măng lại tương đối cao hơn (51,6USD/tấn) ở thị trường Trung Quốc (49,5USD/tấn). Dự báo thị trường Campuchia cũng sẽ tăng lượng nhập khẩu xi măng Việt Nam do hiện nay nhiều nhà máy sản xuất xi măng ở Trung Quốc phải đóng cửa để hạn chế́ ô nhiễm môi trường.

Khi làm việc với Hiệp hội Thép Việt Nam, ông Chiv Sivpheng, Tổng Giám đốc Hiệp hội Các nhà xây dựng Campuchia cho biết, nhu cầu tiêu thụ thép của Campuchia vẫn còn tăng mạnh mẽ, chưa dừng lại, bởi các dự án xây dựng nhà cao tầng vẫn đang tiếp tục xây dựng.

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế và thu nhập ở Campuchia làm tăng nhu cầu về nhà ở, tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm. Vì vậy, trong 10 năm tới, nhu cầu thép xây dựng ở Campuchia được dự đoán sẽ không giảm. Các chủ đầu tư dự án xây dựng ở Campuchia chọn nhập khẩu thép Việt Nam vì giá cả phù hợp, cạnh tranh hơn với giá thép trong nước và chi phí vận chuyển thấp hơn so với thép nhập khẩu từ Thái Lan.

Ông Trần Thanh Quang cho biết thêm, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam đang tận dụng thị trường Campuchia với các ưu điểm. Thứ nhất là thị trường tiêu thụ vật liệu xây dựng còn nhiều dư địa phát triển, do nước này đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng cơ sở, nhà máy, công xưởng, khu du lịch… để thu hút đầu tư nước ngoài.

Thứ hai là vị trí địa lý gần, chi phí vận chuyển hàng hóa thấp, từ cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) đến Thủ đô Phnôm Pênh chỉ trên dưới 6 giờ bằng đường bộ.

Thứ ba, việc xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thời gian qua liên tục phải đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Hoa Kỳ, Canada, Malaysia, Ấn Độ…. khiến DN sản xuất và xuất khẩu thép gặp khó khăn. Trong khi thị trường tiêu thụ trong nước gần như bão hòa, còn chịu sức ép cạnh tranh với thép giá rẻ từ Trung Quốc…

Vì vậy, việc tìm được nguồn tiêu thụ tại các thị trường gần như Campuchia, Lào, Myanmar được xem là hướng mới, để ngành thép và vật liệu xây dựng có được thị trường tiêu thụ bền vững.

ximang.vn (TH/ TBNH)

 

Các tin khác:

Thị trường vật liệu xây dựng cơ bản ổn định dịp cuối năm ()

Quảng Ninh: Thị trường VLXD sôi động dịp cuối năm ()

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thị trường vật liệu xây dựng nhộn nhịp dịp cuối năm ()

Cuối năm: Thị trường vật liệu xây dựng hoàn thiện trầm lắng ()

Xuất khẩu vật liệu xây dựng đang được mùa bội thu ()

Tổng quan thị trường thép 10 tháng đầu năm ()

Lạng Sơn: Kiểm soát thị trường vật liệu xây dựng, bảo vệ người tiêu dùng ()

Cuối năm: Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép tăng trưởng ()

Hà Tĩnh: Thị trường vật liệu xây dựng cuối năm tăng trưởng mạnh ()

Thanh Hóa: Sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng có xu hướng tăng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?