Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Thị trường vật liệu xây dựng tiệm cận với công nghệ 4.0

22/01/2023 10:04:47 AM

Ngoài việc giúp các doanh nghiệp vật liệu xây dựng nâng cao trình độ và khả năng cạnh tranh, việc ứng dụng công nghệ 4.0 còn mở ra cơ hội cho người tiêu dùng có thể tìm kiếm, so sánh, đánh giá các vật liệu xây dựng một cách dễ dàng. Người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn và sở hữu các sản phẩm chất lượng tối ưu với giá cả phải chăng.

Ngày nay, công nghệ thông tin đã dẫn lối cho sự bùng nổ của hình thức kinh doanh trực tuyến. Sau giai đoạn Covid-19, mô hình kinh doanh này đã trở thành xu hướng tất yếu cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài việc mang đến tính tiện ích, mua bán trực tuyến còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dùng. Theo đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng các hình thức bán hàng trực tuyến và đạt được nhiều thành công.

Hiệu quả là vậy, song với ngành nghề đặc thù như vật liệu xây dựng, cách thức mua bán truyền thống vẫn còn phổ biến. Theo đó, khách hàng thường có thói quen đến trực tiếp cửa hàng để tìm hiểu sản phẩm cũng như thảm khảo giá cả, việc mua sắm online mặt hàng này dường như là điều khá mới lạ với khách hàng.

Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh gạch ốp lát, xi măng, sắt thép… bán hàng chủ yếu thông qua hệ thống các công ty, đại lý (F1). Tiếp theo, các công ty, đại lý này mới tiếp tục phân phối sản phẩm đến mạng lưới chuỗi cửa hàng vật liệu xây dựng bán lẻ. Tuy nhiên, theo thời gian, hình thức mua bán vật liệu xây dựng truyền thống này đã dần bộc lộ những điểm hạn chế khi mới chỉ thiên về bên bán hoặc bên mua, chứ chưa chú trọng nhiều tới những người sử dụng sản phẩm cuối cùng là khách hàng. Do đó, nhiều doanh nghiệp còn chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, nên đa phần khách hàng khi có nhu cầu, họ chỉ chọn mua các sản phẩm vật liệu xây dựng theo cảm tính hoặc định hướng của người bán lẻ.

Trong bối cảnh thị trường vật liệu xây dựng suy yếu theo bất động sản như hiện nay, đổi mới công nghệ, mẫu mã, tăng cường biện pháp marketing, làm thị trường là vấn đề cốt lõi được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhiều sự đột phá về mặt công nghệ, dẫn đến sự chuyển đổi mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, và ngành Vật liệu xây dựng cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong ngành này là rất khó bởi do đặc thù riêng, nhưng đây lại là một xu hướng tất yếu trong thời đại mà buộc các doanh nghiệp, đơn vị phân phối vật liệu xây dựng không thể nằm ngoài cuộc.

Những tháng đầu năm 2022, giá các loại vật liệu xây dựng liên tục biến động, trong đó có nhiều mặt hàng thay đổi, cập nhật giá mới do những tác động từ thị trường. Các mặt hàng sắt thép, xi măng, gạch ốp lát... tăng giá phi mã đã khiến nhiều người có kế hoạch xây dựng nhà cửa cũng phải đắn đo, suy đi tính lại.


Các trang thương mại điện tử mua bán vật liệu xây dựng đang là nơi mua sắm lý tưởng trong thời buổi “bão giá” nhờ có nhiều ưu đãi, tiện ích.

Trong cơn "bão giá" vật liệu xây dựng, các sàn thương mại điện tử chuyên mua bán vật liệu xây dựng đang trở thành nơi mua sắm lý tưởng của người tiêu dùng nhờ có nhiều ưu đãi, tiện ích. Trong khi đó, đây cũng là thị trường đầy tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng tiếp cận với lượng khách hàng có nhu cầu và dễ dàng hơn. Từ đó, giúp gia tăng doanh thu so với việc chỉ phụ thuộc vào việc kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo hay các phương tiện quảng cáo để đưa sản phẩm của mình đến khách hàng. Không chỉ dừng lại ở quảng cáo, ngày nay việc bán hàng trực tuyến thông qua các app, website, trang thương mại điện tử chuyên mua bán vật liệu xây dựng cũng hiệu quả hơn.

Về phía khách hàng, việc tiếp cận các thông tin về sản phẩm vật liệu xây dựng cũng dễ dàng hơn nhiều trong thời đại công nghệ 4.0. Khách hàng khi có nhu cầu sẽ không tốn quá nhiều thời gian và chi phí để có được những thông tin về sản phẩm. Với việc giá cả được niêm yết, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với kinh tế, giúp cho việc mua sắm vật liệu trở nên dễ dàng, đơn giản và tiện lợi nhất.

Có thể thấy, xu hướng mua sắm vật liệu xây dựng trực tuyến đã giải quyết được cùng lúc bài toán giá cả và chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng. Trong khi đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận lượng khách hàng gấp nhiều lần so với hình thức mua bán truyền thống.

Theo các chuyên gia, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng nâng cao trình độ, năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu. Các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để phát triển nếu không muốn bị đào thải.

Đối với ngành Vật liệu xây dựng, ứng dụng của các công nghệ tiên tiến vào sản xuất mang lại nhiều ưu điểm như dễ dàng giám sát hoạt động của máy móc trong dây chuyền; giảm nhân công, tăng năng suất lao động và dễ dàng tính toán được thời gian làm việc của cả dây chuyền sản xuất.

Có thể thấy, vật liệu xây dựng của Việt Nam là một ngành sản xuất cơ bản, cung cấp các sản phẩm quan trọng cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tham gia xuất khẩu. Việc áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển ngành Vật liệu xây dựng bền vững, có sức cạnh tranh và phù hợp với xu hướng của thời đại.

ximang.vn (TH/ CafeLand)

 

Các tin khác:

Ninh Thuận: Thị trường vật liệu xây dựng khởi sắc nhờ dự án cao tốc Bắc - Nam ()

Thị trường vật liệu xây dựng nghỉ Tết sớm ()

Đồng Tháp: Phát triển và sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên ()

Thị trường VLXD cuối năm ế ẩm do bất động sản đóng băng ()

Thanh Hóa tập trung giải quyết vấn đề thiếu vật liệu xây dựng ()

Ấn Độ soán ngôi Mỹ trở thành quốc gia tiêu thụ thép thứ 2 Thế giới ()

Để giảm bớt lượng cát sông san nền trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long ()

Nguồn cung cọc bê tông ly tâm dự ứng lực vượt xa nhu cầu ()

Xuất khẩu vật liệu xây dựng suy giảm do nhu cầu toàn cầu yếu ()

Khai thác, sử dụng cát biển thay thế cát sông tại một số địa phương ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?