Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Lối ra cho gạch bê tông khí chưng áp: Có phải lỗi ở thị trường?

16/02/2012 11:49:21 AM

Chương trình phát triển VLXD không nung của Chính phủ đã tạo tiền đề quan trọng cho ngành VLXD phát triển. Một điều dễ nhận thấy là VLXD không nung, đặc biệt là gạch bê tông khí chưng áp (AAC) có nhiều tính ưu việt vượt trội so với gạch đất nung thông thường.

Đó là: siêu nhẹ, cách âm, cách nhiệt, chống cháy, kích thước lớn và sai số nhỏ giúp thi công nhanh, tiết kiệm vật tư và năng lượng thi công, trong quá trình sản xuất không nung đốt, trong quá trình thi công cũng ít phát sinh chất thải và trong quá trình sử dụng giúp tiết kiện năng lượng cho toà nhà, giúp bảo vệ môi trường… Tóm lại, với nhiều tính năng vượt trội, giá thành không cao thì rõ ràng lợi thế của gạch AAC là không thể phủ nhận. Nhiều lợi thế nhưng gạch ACC vẫn khó đi vào thị trường? Hiện nay, không có nhà máy nào sản xuất vượt quá 50% công suất thiết kế. Câu trả lời vẫn là: thị trường chưa quen, dân chưa quen. Liệu đó có phải là đáp án?



Sau khi sản phẩm của một số nhà máy ra đời, nhiều cuộc triển lãm, trưng bày, ứng dụng sản phẩm đã được triển khai, nhiều chủ đầu tư cũng như nhà thầu xây dựng hồ hởi, quyết tâm và tin tưởng đưa gạch AAC vào sử dụng trong công trình. Mặc dù vậy, cái mà họ nhận được không thể làm họ yên tâm, mỗi loại gạch AAC của mỗi đơn vị sản xuất chỉ thích ứng với một số loại công trình. Thậm chí cũng một loại công trình, chất lượng gạch như nhau nhưng dùng trong khu vực phía Nam thì không vấn đề gì nhưng phía Bắc lại không ổn. Như vậy, khi dùng gạch AAC mỗi chủ đầu tư hay nhà thầu lại tự tìm kiếm “loại” phù hợp, liệu họ có đủ kiên nhẫn, đủ thời gian để làm điều này không khi mà trên thị trường nhan nhản các loại gạch mà họ thường dùng. Vì thế gạch AAC đã mất đi một lợi thế.

Vấn đề thứ hai mà gạch AAC mất đi lợi thế là “kén” loại phụ kiện đi kèm. Gạch AAC không thể xây với xi măng thông dụng trên thị trường mà với kết cấu đặc biệt cũng cần một loại vữa thích hợp. Như vậy, khi dùng loại gạch AAC không chỉ phải chọn gạch mà còn chọn vữa, chưa kể đến loại vữa thích hợp để xây chưa chắc đã thích hợp để trát.

Vấn đề thứ ba là phụ thuộc vào thiết kế công trình. Thực tế cho thấy, nếu công trình mà chủ đầu tư là tư nhân thì trong quá trình thi công còn có khả năng thay đổi kết cấu để đưa gạch AAC vào, còn đối với công trình nhà nước thì “chẳng dại gì mà thay đổi” - một nhà thầu xây dựng khẳng định và giải thích thêm: biết là giảm giá thành, biết là tốt nhưng chúng tôi giải thích thế nào với thanh tra về thay đổi vật liệu, về đơn giá xây dựng. Cho nên, chưa có quy định cụ thể, chúng tôi buộc phải theo những gì đã duyệt mà làm. Trên thực tế, các kiến trúc sư dù rất “hào hứng” với công nghệ, vật liệu mới nhưng khi tính toán thiết kế cho một tòa nhà, một cao ốc, một khu chung cư họ vẫn phải chọn giải pháp an toàn với VLXD truyền thống, trừ trường hợp chủ đầu tư yêu cầu.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực gạch AAC cho rằng: Gạch AAC là loại gạch được sản xuất theo phương pháp "đồng điệu - tối ưu" các phản ứng hoá học giữa các loại khoáng chất: SiO2 (Cát), CaO (Vôi), Al (Bột nhôm tạo khí H2), H2O (nước phản ứng Hydrate) và chất kết dính (ximăng). Sau quá trình phối trộn, tĩnh dưỡng tạo bọt khí và đông kết, gạch được cắt thành viên và đưa vào lò chưng áp với nhiệt độ và áp suất cao để thúc đẩy các quá trình phản ứng hoá học. Sau 1 ngày gạch ra lò chứa hầu hết các tinh thể C-S-H mà chủ yếu là tinh thể Tobemorite phân bố đều kết cấu gạch làm cho gạch siêu bền và siêu nhẹ. Như vậy, yếu tố liên kết các tinh thể trong quá trình phản ứng làm nên chất lượng của gạch AAC, còn khi đi vào thị trường lại là yếu tố loại công trình và khí hậu. Trên thực tế, khi lựa chọn công nghệ các nhà sản xuất thường bê nguyên của các nước khác như Đức, Thái Lan, Trung Quốc mà chưa tính đến điều kiện khí hậu của họ không giống Việt Nam. Còn về chất lượng thì đương nhiên đạt yêu cầu theo TCVN nhưng vấn đề là ở tính tương thích giữa gạch AAC và các vật liệu khác trong công trình. Hơn thế, gạch AAC đã được sử dụng trên thế giới cách đây hơn nửa thế kỷ nhưng không gặp “vấn đề” như ở Việt Nam.

Tất cả những nguyên nhân trên làm gạch AAC đang tự “mò mẫm” tìm lối ra, không thể đổ lỗi cho thị trường hay do “thói quen tiêu dùng” của người dân. Trên thực tế, gạch V-block của Cty Vương Hải (Đồng Nai) đã được sử dụng là vật liệu chính xây tường vách tại công trình DB Tower - TP.HCM (DB Tower là một trong những cao ốc văn phòng, căn hộ cao cấp đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn công nghệ LEED của Mỹ) là một minh chứng cụ thể cho vấn đề thị trường. Đã đến lúc những nhà sản xuất nhìn nhận câu chuyện thị trường và tìm lời giải trên chính sân chơi do mình đạo diễn.

Theo baoxaydung

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?