Đây là thời điểm bắt đầu vào mùa mưa, việc thiếu
nguồn cung cấp đá chưa ảnh hưởng lớn đến công trình. Tuy nhiên, đến đầu
mùa khô sang năm, đồng loạt các gói thầu trên toàn tuyến đua nhau đẩy
nhanh tiến độ kịp thông tuyến vào cuối năm 2015, tình trạng thiếu vật
liệu đá không thể tránh khỏi” - ông Hoàng nhấn mạnh.
Ban QLDA đường HCM cũng yêu cầu các nhà thầu tìm bãi dự trữ vật liệu đá.
Vật liệu được các nhà thầu mua về tới bãi dự trữ, Ban QLDA đường HCM sẽ
nghiệm thu sơ bộ, rồi ứng đến 80% số tiền để nhà thầu thanh toán cho
mỏ đá. Cùng đó, Ban tiếp tục có công văn trình Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và
Môi trường và Chính phủ cho phép các mỏ đá có nguy cơ bị tạm dừng khai
thác sẽ được
tiếp tục khai thác trong thời gian làm thủ tục xin cấp phép theo quy định.
Nhiều mỏ đá trên tuyến dọc theo dự án mở rộng QL14 phải ngưng hoạt động khai thác đang chờ thủ tục cấp phép mới.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, cho
biết: Đối với QL14, nguồn cung vật liệu đá để rải mặt đường rất khó
khăn. Nguyên nhân là do một số mỏ đá ở địa phương hết thời hạn hoạt động
về nguyên tắc phải lập hồ sơ trình Bộ Tài Nguyên và Môi trường để cấp
mới, tuy nhiên thời gian có thể kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Bộ GTVT đã làm việc và phối hợp với các tỉnh để đề nghị với Bộ Tài
nguyên và Môi trường tiếp tục gia hạn giấy phép cho các mỏ đá này để
thi công xong QL14, cơ bản đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp
thuận.
Về tình trạng một số chủ mỏ đá lợi dụng tình trạng khan hiếm vật liệu để
tăng giá đá, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ GTVT sẽ phối
hợp chặt chẽ với UBND tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá đá bất
hợp lý. Cùng đó, Bộ cũng sẽ tiếp tục tìm những mỏ đá mới để bổ sung,
tránh trường hợp để chậm tiến độ vì không đảm bảo nguồn cung vật liệu
đầu vào.
Quỳnh Trang (TH/ GTVT)