Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Đa dạng vật liệu xây dựng xanh trên thị trường

21/10/2017 9:49:40 AM

Trên thị trường hiện nay, vật liệu xây dựng xanh đang được các nhà đầu tư kinh doanh chú trọng và hướng khách hàng tới. Các loại vật liệu này giúp tiết kiệm năng lượng thân thiện môi trường. Vật liệu xây dựng xanh bao gồm cả vật liệu xây dựng truyền thống đang có tác động tích cực đến các công trình xây dựng.

Ngoài ra việc sử dụng vật liệu tái chế hoặc chất thải để sản xuất vật liệu xây dựng có thể được coi là bền vững vì chúng có thể làm giảm chi phí và nguyên vật liệu cũng như làm giảm các bãi chôn lấp như các vật liệu xanh dưới đây:

Tre

Đây là một loại vật liệu truyền thống đã được đưa vào các công trình xây dựng. Tre sẽ là một loại vật liệu xây dựng đầy hứa hẹn cho các tòa nhà hiện đại là sự kết hợp của sức bền, trọng lượng nhẹ, và tính chất tái tạo nhanh chóng.

Nhựa tái chế

Nhựa tái chế được các nhà nghiên cứu tạo ra các chất dẻo tái chế không chỉ làm giảm phát thải khí nhà kính, mà còn làm giảm trọng lượng cho các công trình xây dựng.

Đất nện

Đất nện đã được sử dụng trong xây dựng trong hàng ngàn năm qua và sẽ được tiếp tục sử dụng lâu dài. Các tòa nhà được xây bằng đất theo phương pháp hiện đại an toàn hơn khi sử dụng thêm các thanh cốt thép hoặc tre.

Sợi nấm

Mang nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, nấm được trồng nguyên liệu rơm rạ thành khuôn hoặc các dạng khác nhau. Sau đó, nấm được làm khô bằng không khí để tạo ra gạch nhẹ hoặc nặng để phục vụ cho công trình xây dựng.

Kiện rơm

Các kiện rơm được được đặt trong khung cứng để tạo ra các bức tường, thay thế các vật liệu khác như bê tông, gỗ, thạch cao, sợi thủy tinh hoặc đá. Điều này làm chúng ta liên tưởng đến những ngôi nhà tranh vách đất lợp bằng rơm rạ và tường được làm từ đất sét trộn rơm được đạp nhuyễn của cha ông cha ta trước đây. Các công trình được xây bằng kiện rơm có khả năng cách nhiệt rất cao và giá cả rất cạnh tranh.
 

Vật liệu bằng tre đang bắt đầu được chú ý trong các công trình xây dựng.

Bê tông là vật liệu xây dựng đang được các công trình xây dựng sử dụng phổ biến hiện nay, nó mang tầm quan trọng nhất định trong xây dựng. Nhưng việc sản xuất bê tông thải ra bầu khí quyển hàng tấn khí thải nhà kính CO2 mỗi năm, góp phần gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu.

Theo tin từ Eco-business, một trong những vật liệu tạo ra gạch bê tông xanh là chất thải vật liệu. Bê tông xanh cũng được phát triển bằng cách sử dụng các quy trình sản xuất khác nhau không gây tổn hại đến môi trường.

Tấm bê tông thực vật

Tấm bê tông được dùng để lát sàn lối đi bộ, vỉa hè, trong những công trình cho phép cỏ hoặc các hệ thực vật phát triển. Mặc dù điều này mang lại lợi ích của việc giảm sử dụng bê tông tổng thể nhưng cũng có một đặc tính quan trọng khác là cải thiện sự hấp thụ và thoát nước mưa.

Bê tông từ bụi tro

Bê tông từ bụi tro là một lựa chọn thay thế cho bê tông truyền thống. AshCrete được sản xuất từ tro bay, vốn là bụi khí thải dưới dạng hạt mịn thu được từ quá trình đốt cháy nhiên liệu than đá trong các nhà máy nhiệt điện chạy than. Ước tính có đến 97% các thành phần truyền thống của bê tông thông thường có thể được thay thế bằng vật liệu tái chế.

Bê tông từ bụi thép

Bê tông từ bụi thép là một loại vật liệu mới đang trong quá trình nghiên cứu, sử dụng sản phẩm tái chế như bụi thép để tạo ra một loại vật liệu xây dựng tương tự như bê tông, thậm chí còn bền hơn bê tông. Hơn nữa, loại vật liệu độc đáo này còn hấp thụ khí CO2 trong quá trình khô và làm cứng, cực kỳ thân thiện với môi trường. Ngoài ra nó còn được đánh giá cao do tái sử dụng phế thải của các ngành sản xuất khác như như thép và thủy tinh.

Bê tông từ mùn cưa

Là vật liệu xây dựng được làm từ mùn cưa và bê tông trộn lẫn với nhau. Loại bê tông mùn cưa này nhẹ hơn bê tông truyền thống nên góp phần làm giảm khí thải trong khi vận chuyển. Mùn cưa trong loại bê tông này, vốn là một loại chất thải, có thể thay thế một số thành phần của bê tông truyền thống vốn đòi hỏi tốn nhiều năng lượng khi sản xuất.

Cho dù vậy thì ở Việt Nam vẫn còn những cản trở, vướng mắc trong việc sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện. Theo các chuyên gia vật liệu xây dựng đánh giá, mặc dù trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện đa dạng các loại vật liệu xây dựng và trang trí xanh nhưng vẫn chưa được phổ biến rộng rãi vì vướng vào tâm lý ngại dùng loại mới với cách làm mới.

Bích Ngọc (TH/ Xây dựng)

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?