Thị trường VLXD
Chú trọng xuất khẩu, thêm hướng ra cho ngành thép
12/03/2011 2:01:20 PM
Trước tình hình công suất các nhà máy thép đang vượt mức tiêu thụ trong nước, xuất khẩu thép với những dấu hiệu lạc quan đã mở ra một hướng phát triển mới cho thép Việt Nam. Theo đánh giá của những chuyên gia ngành thép, để đẩy mạnh xuất khẩu, DN thép cần giải được bài toán giá và chất lượng.
Những dấu hiệu lạc quan
Những năm gần đây, bên cạnh việc phát triển thị trường trong nước, thép
Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Theo thống kê của
Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thép năm 2010 đạt 820
triệu USD, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm trước, góp phần vào việc giảm
nhập siêu, cân đối ngoại tệ.
Theo số liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), lượng thép cán nguội xuất
khẩu hiện chiếm khoảng 34,95% tổng sản lượng tiêu thụ; thép tôn mạ chiếm
khoảng 18,5% tổng lượng tiêu thụ; thép ống chiếm khoảng 10,3% tổng
lượng thép tiêu thụ; thép xây dựng chiếm khoảng 2,8% tổng lượng thép
tiêu thụ. Nhiều DN đã ghi dấu ấn trên thị trường xuất khẩu như Công ty
Thép Việt Đức, Công ty TNHH thép SeAH, Công ty Thép Sunsteel…
Bên cạnh những thị trường truyền thống như Lào, Campuchia, Myanmar… một
số DN Việt đã “chen chân” được vào những thị trường lớn như Mỹ, Canada,
Úc… Sẽ là khập khiễng khi so sánh sản lượng và vị thế của thép Việt Nam
vào các thị trường này bên cạnh những “đại gia” thép như Trung Quốc, Ấn
Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng việc các thị trường lớn bước đầu chấp nhận
thép Việt là một dấu hiệu đáng mừng. Theo ông Lê Phan Đức – Phó Tổng
giám đốc Công ty CP thép Việt Đức: “Tâm lý tiêu dùng tại Mỹ vẫn dành ưu
ái cho một số sản phẩm thép Việt Nam, đặc biệt là thép ống. Có những
thời điểm, Việt Đức phải từ chối khéo những đơn hàng để tập trung cho 5
nhà phân phối chính của mình tại Mỹ và Canada”.
Ông Nguyễn Tiến Nghi – Phó Chủ tịch VSA cho biết, việc chú trọng vào
thép xuất khẩu sẽ là một hướng đi cần thiết cho các DN ngành thép thời
gian tới.
Bài toán giá và chất lượng
Bước đầu “đặt chân” được vào một số thị trường thép lớn trên thế giới
nhưng nhìn chung, để thép Việt thực sự tạo được uy tín trên thị trường
còn cần một quá trình lâu dài và một chiến lược bài bản. Bởi lẽ Việt Nam
có một bất lợi khi ở gần “đại gia” thép giá rẻ là Trung Quốc. Cạnh đó,
công nghệ của Việt Nam chưa đủ điều kiện để tạo ra các sản phẩm thực sự
có sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thế giới. “Cho nên, muốn thép
xuất khẩu tiến xa hơn trên thị trường thế giới, điều quan trọng nhất DN
thép Việt phải làm là giải bài toán giá và chất lượng thép” - ông Nghi
chia sẻ.
Cũng theo ông Nghi, trước hết là sản xuất đảm bảo chất lượng. Vì ở thị
trường của những nước phát triển, nhu cầu về sản phẩm là có thực nhưng
nhu cầu về chất lượng cũng rất cao. Để nâng cao chất lượng sản phẩm,
giảm giá thành, công nghệ tiên tiến chính là yếu tố cốt lõi. Trong những
năm gần đây, một số DN ngành thép đã có nhiều tiến bộ trong đầu tư nâng
cao sản lượng, chất lượng sản phẩm thông qua đầu tư thiết bị công nghệ
như Công ty Thép Việt, Công ty TNHH Hòa Phát, Công ty CP Thép Việt – Ý,
Công ty Thép Miền Nam, Công ty CP gang thép Thái Nguyên, Thép Pomina…
đầu tư một phần hoặc đầu tư hoàn toàn công nghệ của Ý vào sản xuất.
Thứ hai, thép Việt cũng phải có giá cạnh tranh. Kinh nghiệm của các “đại
gia” xuất khẩu thép cho thấy họ có lợi thế khi chủ yếu sản xuất thép từ
quặng nên giá trị gia tăng tương đối lớn, khả năng điều chỉnh về giá cả
khi cần thiết cũng dễ hơn. Trong khi đó, nếu DN thép Việt vẫn đi theo
xu hướng nhập phôi, chỉ tập trung vào khâu cán thì giá trị gia tăng sẽ
không cao, khả năng điều chỉnh về giá khi cần thiết còn khó. Do đó, DN
cần quan tâm đầu tư từ thượng nguồn, từ khâu sản xuất phôi đến cán thép
rồi ra thép thành phẩm thay vì chỉ đầu tư vào khâu cán như trước đây.
Đối với một số sản phẩm thép đặc biệt như thép ống có đường kính nhỏ hơn
10 inch hiện có nhu cầu rất lớn tại Mỹ. Đây cũng là sản phẩm ít quốc
gia trong khu vực châu Á sản xuất. Tại Việt Nam, do suất đầu tư cao,
công nghệ hiện đại nên mới chỉ có một vài DN sản xuất, xuất khẩu sản
phẩm này. Do đó, đầu tư công nghệ để sản xuất các sản phẩm riêng biệt
cũng là giải pháp giúp DN tăng sức cạnh tranh khi xuất khẩu./.
NN_Theo Lan Phương, ven.vn