Theo ông Ngọc, thời gian qua sản phẩm đồ gỗ Trung Quốc chiếm lĩnh đến 90% thị trường Kuwait. Tuy nhiên, gần đây xu hướng người dân nước này dần chuyển sang sử dụng đồ gỗ Việt Nam nhiều hơn vì chất lượng ổn định, mẫu mã đẹp.
Bên cạnh tiềm năng về xuất khẩu các sản phẩm đồ gỗ,
VLXD vào Kuwait trong thời gian tới, người dân Kuwait hiện rất chuộng mặt hàng tôm nhập từ Việt Nam.
Ngoài ra, sức mua tại thị trường Kuwait rất lớn, tập trung các sản phẩm như thiết bị ô tô, gia vị, dừa sấy (cơm dừa), bánh kẹo, rau củ quả. Trong năm 2013, Kuwait nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam với kim ngạch gần 80 triệu đô la Mỹ.
Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ VLXD Big 5, diễn ra tại Dubai - UAE. “Ngoài các sản phẩm, nhu cầu lao động cho những dự án hạ tầng lớn tại Kuwait rất nhiều, bình quân mỗi năm Kuwait cần từ 80.000 – 100.000 lao động và đây là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu lao động của Việt Nam”, ông Ngọc cho biết.
Còn theo ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á thuộc Bộ Công Thương, trong năm 2013 Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Đông gần 6,7 tỉ đô la Mỹ giá trị hàng hoá, tăng gấp hơn bốn lần so với kim ngạch khoảng 1,6 tỉ đô la Mỹ vào năm 2010.
Ngược lại, trong năm 2013 Việt Nam nhập khẩu từ Trung Đông với kim ngạch đạt 2,9 tỉ đô la Mỹ, tập trung vào các sản phẩm như chất dẻo nguyên liệu, dầu DO, khí đốt hóa lỏng, phân kali.
Thị trường Trung Đông với 15 nước gồm Ả Rập Xê Út, Bahrain, Qatar, Kuwait, Jordan, Iran, Iraq, Israel, Lebanon, Oman, Palestin, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Syria, Yemen với tổng dân số khu vực này khoảng 322 triệu người, đa số người dân theo Hồi giáo và khu vực này cũng có trữ lượng dầu mỏ, khí đốt chiếm ba phần tư trữ lượng thế giới.
Theo ông Huy, hiện có 17.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Ả Rập Xê Út và khoảng 8.000 lao động đang làm việc tại UAE. Nhu cầu lao động tại hai thị trường này tiếp tục tăng cao.
Mặc dù khu vực Trung Đông có sức mua lớn, nhưng ông Huy cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam những rủi ro khi làm ăn tại thị trường này, cần cảnh giác với những thương vụ quá hấp dẫn, đối tác không mở thư tín dụng (L/C), cần soạn thảo hợp đồng nêu chi tiết những điều khoản rõ ràng hoặc thậm chí cần nêu rõ trường hợp xảy ra tranh chấp thì xử ở đâu, xử theo luật nào và bằng ngôn ngữ cụ thể.
Quỳnh Trang (TH/ TBKTSG)