Công ty CP Xi măng Sài Sơn đã có hơn 55 năm kinh nghiệm sản xuất, thời gian qua đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000, liên tục cải tiến và nâng cao công nghệ kỹ thuật tiên tiến, đầu tư nhà máy xi măng lò quay với hệ thống thiết bị hiện đại nên chất lượng sản phẩm tín nhiệm với khách hàng trên thị trường phía tây Hà Nội, vùng Hà Tây cũ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ.
Thưa ông cho biết tại sao một nhà máy sản xuất xi măng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 nhưng vừa qua lại có hiện tượng để lọt ra thị trường lô sản phẩm kém chất lượng?
- Ngày 20/12/2013, Công ty có để lọt một số sản phẩm xi măng không đạt chất lượng ra ngoài thị trường. Nguyên nhân chính là do Công ty sử dụng phụ gia trợ nghiền mua của Công ty CP Công nghiệp Hoa Nam để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, 2 lô trợ nghiền trước Công ty sử dụng khá tốt nhưng đến lô thứ 3 chất lượng trợ nghiền không đảm bảo, không những không tăng chất lượng xi măng mà còn giảm chất lượng xi măng.
Ngoài ra, trong thời gian đó đúng dịp xi măng tiêu thụ tốt nên lượng xi măng trong si lô không đủ để lưu kho và kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng. Đây là sai sót trong quá trình quản lý, điều hành kỹ thuật dẫn tới xi măng không đạt chất lượng lọt ra thị trường.
Lô hàng đó số bao nhiêu? Xuất xưởng ngày nào? Sau khi sự việc xảy ra Nhà máy đã có biện pháp khắc phục như thế nào?
- Lô phụ gia trợ nghiền đấy là số 3, sản xuất ngày 20/12/2013, sau khi phát hiện ra Công ty đã cho dừng ngay việc trợ nghiền và cho toàn bộ cán bộ, nhân viên Phòng Tiêu thụ Thị trường, Phòng Kế hoạch Kỹ thuật đến các cửa hàng, các đại lý, người tiêu dùng thu hồi toàn bộ số xi măng không đảm bảo chất lượng xuất ngày 20/12/2013 chưa sử dụng, tính toán thiệt hại và đền bù thỏa đáng cho người tiêu dùng và gửi thư tới từng khách hàng xin lỗi vì sự cố đáng tiếc này.
Ông cho biết Công ty đã thu hồi hết toàn bộ sản phẩm kém chất lượng đó chưa?
- Hết ngày 31/12/2013, Công ty đã thu hồi toàn bộ số xi măng không đạt chất lượng đưa ra thị trường và đến hết ngày 05/01/2014 Cty đã đền bù thỏa đáng xong cho khách hàng sử dụng số xi măng không đạt chất lượng ngày 20/12/2013. Công ty đã gửi thư xin lỗi tới từng khách hàng,từ đó đến nay Công ty không còn nhận được sự khiếu nại của khách hàng về lô hàng đó.
Sau sự việc nhà máy sẽ có những điều chỉnh như thế nào để không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian tới?
- Sau sự việc này, chúng tôi vẫn sử dụng phụ gia trợ nghiền này để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, tuy nhiên mỗi một lô hàng chúng tôi phải kiểm tra chất lượng kỹ càng, chặt chẽ hơn so với trước đây.
Ông có khẳng định rằng đây có phải là lô hàng duy nhất từ trước đến nay của Xi măng Sài Sơn?
- Đây là lô hàng duy nhất bị lỗi từ trước đến nay của nhà máy, là sự việc đáng tiếc và là lần đầu tiên trong suốt mấy chục năm qua Công ty có số sản phẩm xi măng không đạt chất lượng lọt ra thị trường, thay mặt Ban giám đốc nhà máy chúng tôi thành thật xin lỗi khách hàng đã sử dụng lô sản phẩm ngày 20/12/2013.
Vậy công tác kiểm soát trước khi đưa sản phẩm ra thị trường tới đây sẽ được kiểm tra như thế nào?
- Sau sự việc, Công ty đã họp, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Trong thời gian tới Công ty sẽ quản lý quá trình sản xuất và kiểm soát sản phẩm chặt chẽ hơn, theo đúng tiêu chuẩn chất lượng ISO9001.
Đồng thời cũng nâng cao chất lượng xi măng lên một bước để đáp ứng yêu cầu chất lượng xi măng đưa ra thị trường, xứng đáng với sự tin tưởng và tình cảm của người tiêu dùng đã, đang và sẽ giành cho xi măng Sài Sơn.
Cảm ơn ông đã cho khách hàng biết rõ về nguyên nhân vụ việc!
SJ (TH/ Báo Xây dựng)