Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chuyên đề xi măng

Tổng quan ngành công nghiệp xi măng Anh năm 2010 – 2011 (Phần 2)

27/12/2011 1:44:04 PM

Trong phần 2 bài tổng quan ngành công nghiệp xi măng Anh năm 2010 – 2011, Edwin Trout trình bày về các nội dung liên quan đến các dự án đầu tư cơ bản, dịch vụ hậu cần, các nhiên liệu thay thế, thu gom và kinh doanh các-bon, sức khỏe và an toàn và sự phát triển các loại xi măng trong tương lai.

Đầu tư cơ bản

Mặc dù có nhiều cố gắng để tái cấp vốn, nội dung chính của các bản báo cáo về năm 2010 – 2011 đều có xu hướng hướng tới việc cắt giảm chi phí, các hiệu suất và vốn đầu tư cơ bản bị hạn chế trên các thị trường đã thiết lập như ở Anh.

Người ta cho rằng, tiền vẫn đang được chi ra. Ở Anh, tình hình đầu tư trong cả năm đã chủ yếu hướng tới các hoạt động dịch vụ hậu cần và khai thác mỏ, nhưng lại hạn chế nâng cấp các phương tiện sản xuất. Rất nhiều trong số các hoạt động đầu tư đều liên quan tới việc mở rộng sử dụng các nhiên liệu thay thế tại nhà máy Cauldon của Lafarge và các nhà máy của Cemex như các nhà máy tại Rugby và Nam Ferriby. Hơn nữa, máy nghiền liệu tại nhà máy Dunbar của Lafarge đã được nâng cấp cải tạo và các vòi đốt chính của lò đã được Hanson lắp đặt ở hai nhà máy. Một thiết bị lọc bụi đã được đặt mua cho nhà máy Nam Ferriby.

Tại mỏ Tunstead, Tarmac Buxton đã lắp đặt các máy đập nghiền hai trục mới để xử lý đá vôi và một lò đat hiệu suất năng lượng mới trị giá 15,4 triệu Euro tại nhà máy sản xuất đá vôi. Sau đó, được biết là đã giảm được 40% lượng phát thải CO2. Tuy nhiên, chưa thấy xuất hiện dấu hiệu gì về mức độ đầu tư của Cemex tại Tilbury mà đã được báo cáo trong bài viết năm ngoái.

Các điều khoản thanh toán

Cần phải hiểu rằng các mối quan hệ giữa các công ty xi măng và một số nhà cung cấp và nhà thầu của họ đã trở nên căng thẳng trong giai đoạn đang tiến hành đánh giá, đặc biệt là trong suốt mùa đông, liên quan đến các điều khoản thanh toán.

Các điều khoản của Lafarge đã bị chỉ trích công khai hồi tháng 9/2010 và công ty này đã bị buộc tội không thanh toán các hóa đơn và kéo dài các thời hạn thanh toán. Tương tự Cemex đã tăng thêm các điều khoản thanh toán của mình đối với các nhà thầu vận tải hồi tháng 11/2010, quả quyết rằng động thái của công ty là sự đáp trả lại các khách hàng của công ty thay đổi thời hạn thanh toán của họ. Các điều khoản đã được kéo dài từ 30 đến 45 ngày. Aggregate Industries cũng đã đưa ra các điều phàn nàn từ các nhà thầu khi bị khiếu nại là không có khả năng thanh toán cho họ hồi tháng 12/2010. Vào cuối năm 2010, Bộ trưởng Bộ Kinh doanh và Doanh nghiệp (Minister for Business and Enterprise) đã phát tín hiệu ủng hộ chiến dịch “Thanh toán sòng phẳng” cho khoản thanh toán 30 ngày trên khắp nền kinh tế.

Vào đầu năm 2011, các biện pháp đã được áp dụng để làm rõ hơn các thỏa thuận giao dịch. Cemex đã giới thiệu một cơ chế điều chỉnh mức vận tải liên quan đến các thay đổi về giá nhiên liệu và Hanson đã công bố một thông báo về website của mình để công khai thông tin tài khoản ngân hàng chuẩn xác đối với mỗi lĩnh vực kinh doanh của công ty.

Dịch vụ hậu cần

Một số hợp đồng ký kết trong năm ngoái dành cho việc nâng cấp các đoàn xe vận tải đường bộ và quản lý dịch vụ hậu cần. Có thể rất đáng chú ý là khoản đầu tư trị giá 3,34 triệu Euro vào 40 xe tải mới sẽ được đặt tại Nam Ferriby, Cemex đã công bố hồi tháng 10/2010. Các phương tiện yêu cầu là MAN 26-440 Euro 5 TGS 6 x 2 xe rơ-moóc, được lắp các bộ quạt thổi Gardner Denver XK 12, mà thay thế một số lượng tương đương các xe tải hiện có, lượng tiêu hao lớn của cái mà đã dẫn đến làm tăng thời gian dừng hoạt động.

Mỗi một thiết bị mới sẽ được lắp thiết bị viễn tin Microlise, được nối với hệ thống Epod (bằng chứng giao hàng điện tử), một hệ thống mà hiện đang được mở rộng từ hoạt động sản xuất kinh doanh xi măng vào các lĩnh vực phụ trong hoạt động kinh doanh của Cemex UK. Công ty cũng đang lắp các bộ cảm biến độ gần bên trái cho các xe tải, mới đây đã lắp chiếc thứ 300 cho một đoàn xe có 417 chiếc.



Tương tự Lafarge đang cải tiến các gương điểm mù phía trước cho 250 trong số các xe tải của công ty để đưa chúng vào phục vụ đáp ứng các yêu cầu pháp lý áp dụng cho các xe mới và đã phát triển công nghệ ghép để liên kết các đường dẫn khí và điện như là một giải pháp an toàn cho tài xế. Lafarge cũng đã triển khai thử nghiệm để giới thiệu một hệ thống nhiên liệu kép LPG mới vào đoàn xe kíp của mình trong một cuộc thầu nhằm giảm thiểu lượng phát thải các-bon và giảm các chi phí nhiên liệu đi 10%. Sáng kiến này đang được thực hiện cùng với các công ty chuyên ngành Flogas và G-volution. Tarmac đang khai thác khả năng sử dụng các thiết bị chạy bằng khí hydro, cùng với các thử nghiệm tại hiện trường của Trạm nạp nhiên liệu khí hydro cho vận chuyển của ITM Power (Hfuel) đã được báo cáo hồi tháng 1/2011.

Việc tập trung vào các phương tiện vận tải đường bộ như vậy là trái với mục tiêu trước đây nhằm vào phát triển đường sắt, mà có thể đã bị ảnh hưởng bởi việc dừng lại kế hoạch Freight Facilities Grant (Trợ cấp Phương tiện vận chuyển Hàng không) do Cục Vận tải công bố hồi mùa đông.

Việc sử dụng thêm các tuyến đường sắt không hề bị hạn chế, mặc dù đã nhằm mục đích nhiều hơn vào các hoạt động vận chuyển cốt liệu bê tông hơn là xi măng hiện tại. Một liên kết mới tại lối vào khu mỏ lớn nhất của Cemex UK ở Dove Holes ở Derbyshire, sẽ làm tăng công suất lên 25% đạt tới 2,5 triệu tấn/năm.

Trong tháng 12/2010, theo hợp đồng điều hành ký với Tarmac, DB Schenker đã chấp nhận một đoàn xe 12 xe goòng bằng thép không gỉ mới có sức chứa 75 tấn của nhà sản xuất có trụ trở ở Nottinghamshire W H Davis, để cung cấp dịch vụ ngay trên thị trường đông nam. Việc sử dụng hệ thống vận chuyển đường sắt quốc gia của Tarmac trong năm trước đã lên tới 2,5 triệu tấn xi măng, đá vôi và cốt liệu bê tông.

Các nhiên liệu thay thế

Các nhiên liệu thay thế đã nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều trong năm 2010 và 2011 do gia tăng các quy định về môi trường và do giá các nhiên liệu truyền thống ngày càng tăng cao. Việc Cemex chủ động tăng cường sử dụng Climafuel, một loại nhiên liệu tái chế từ rác thải, đã trở thành một việc làm đáng chú ý trong kế hoạch đầu tư của công ty trong những năm gần đây. Trong tháng 1/2011, Cemex đã đưa ra bản dự thảo báo cáo để tham khảo ý kiến của công chúng, mà đã cho thấy rằng việc gia tăng tiêu thụ Climafuel tại nhà máy Rugby từ 30% đến 65% đã mang lại những lợi ích về môi trường.

Báo cáo đã đánh giá việc sử dụng hai mức sử dụng nhiên liệu Climafuel cao hơn: 65% thay thế cùng với than là 35% và hoặc ở mức 53% cùng với các mẩu vụn lốp xe ở mức 12% và than là 35%.

Các hợp đồng cho các dự án đầu tư cơ bản

Các dự án đầu tư cơ bản cụ thể và các hợp đồng mới được tổng hợp trong Bảng 1 dưới đây.



Song song với các thử nghiệm tại nhà máy ở Rugby, South Ferrriby đã chứng kiến một số thành công vượt bậc của công ty trong việc tăng các tỷ lệ nhiên liệu thay thế. Một công bố hồi tháng 1/2011 đã ghi nhận rằng 67% nhiên liệu sử dụng có nguồn gốc từ các nhiên liệu thay thế, Climafuel và các nhiên liệu lỏng thứ cấp. Trong tháng 3/2011, nhà máy đã lập kỷ lục mới ở Anh khi thay thế hoàn toàn 100% nhiên liệu, Philip Baynes – Clarke, giám đốc nhà máy, khi đó đã cho biết rằng “Thành tích này đã đạt được trong một khoảng thời gian 3 ngày trong tháng 3/2011, với việc duy trì lò chạy ổn định và sản xuất ra clinker đạt chất lượng tốt. Thách thức hiện nay là phải vượt mức kỷ lục trung bình hàng tuần 90% của chúng tôi và sử dụng 100% trong một giai đoạn ổn định hơn.”

Nhìn chung, tổng mức nhiên liệu thay thế của công ty ở Anh lên tới 52% trong năm 2010, so với 45% trong năm 2009. Mức trung bình của ngành được cho là sẽ đạt 35%.

Các thành công khác mà Lafarge đã đạt được trong ngành này ở Anh là ở Nhà máy Hope và Cauldon. Đã tiến hành xin cấp phép sử dụng các viên rác thải đã qua xử lý tại Hope trong tháng 4/2010 và sau một giai đoạn tham khảo ý kiến của công chúng đã được câp phép hồi tháng 8/2010. Cơ quan quản lý Môi trường cũng đã cấp phép cho Lafarge sử dụng nhiên liệu thu hồi từ rác thải rắn để sử dụng lâu dài hồi tháng 5/2011 và tiến hành các thử nghiệm xác định giá trị của các nhiên liệu lỏng được tái chế từ rác thải. Công ty đã công bố dự định của mình là lắp đặt các thiết bị phù hợp cần thiết để có thể tiến hành các thử nghiệm.

Phát thải các-bon và chính sách

Báo cáo của Cambridge Econometrics hồi tháng 5/2010 đã dự đoán rằng lượng phát thải các-bon ở UK sẽ giảm thêm 1,5% trongnawm, sau thời kỳ suy thoái gây sụt giảm 9,8% trong năm 2009. Một nghiên cứu thêm thực hiện trong tháng 11/2010 đã dự đoán rằng lượng phát thải toàn cầu đã tăng mạnh trở lại sau khi giảm thấp hơn mức dự kiến, cho dù nó đã công nhận nước Anh đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề hơn từ cuộc suy thoái kinh tế so với nhiều nền kinh tế khác. Trong trường hợp này lượng phát thải CO2 ở Châu Âu tăng lên, nhưng vẫn duy trì thấp hơn các mức của năm 2008.2
Chính sách của chính phủ về khí phát thải trong tương lai đã trở thành vấn đề tiếp tục gây tranh cãi, cả về mức phát thải ở UK và ở Châu Âu. Việc áp dụng thuế các-bon sẽ giúp UK đạt được các mục tiêu về khí nhà kính, theo Viện Nghiên cứu Grantham cho biết, nhưng không tạo ra sự khác biệt đối với các lượng phát thải trên khắp Châu Âu. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất ở UK có thể sẽ rất tốn kém để cạnh tranh, nhóm chuyên gia cố vấn Civitas đã cảnh báo hồi tháng 11/2010.3 Trong tháng 3/2011, Chính phủ đã ban hành bản dự thảo Quy hoạch Các-bon, mà đã thiết lập một thời gian biểu cho ‘các mốc’ các-bon thấp. Đồng thời, Ủy ban Châu Âu đã quyết định không nâng mục tiêu giảm lượng phát thải CO2 lên 20% vào năm 2020.


Ảnh trên: Lò quay tại nhà máy Ketton của Hanson đã được Thermoteknix tiếp tục đưa vào hoạt động trong năm 2010.

Tín phiếu các-bon và ETS

Cùng với sự suy thoái, việc giảm công suất của ngành và tiếp đó là các phát thải CO­2, nhiều công ty xi măng đã tìm cách kinh doanh các tín phiếu các-bon dư thừa như là nguồn thu nhập quan trọng trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Trong tháng 5/2010, đã ghi nhận rằng Lafarge đã kết thúc năm 2009 với nguồn tín phiếu các-bon dư thừa trị giá 140 Euro, trùng khớp với nguồn tin tích cực về việc thành công trong việc giảm lượng phát thải các-bon trong năm trước, đồng thời trong tháng 10/2010, người ta đã khiếu nại rằng ‘các công ty xi măng của Ai-len’ đã nhận được 226 triệu Euro theo cách này. Các dự đoán hồi tháng 3/2011 cho rằng các ngành xi măng và sắt thép đã có thể nâng lên 6,3 tỷ Euro vào năm 2012 bằng cách kinh doanh tín phiếu các-bon này. Thực vậy, Chính phủ Anh cũng đã bị một tờ báo theo chủ nghĩa hoài nghi kết tội về việc thu được gần 1 tỷ Euro từ việc kinh doanh các giấy phép.

Các chức danh bổ nhiệm trong năm 2010 – 2011

Jesus Gonzalez đã thay Gonzalo Galindo giữ chức quản lý Cemex UK trong một đề nghị đã được công bố hồi tháng 5/2010. Cũng vậy tại Cemex UK, Matthew Wild đã được chỉ định giữ chức Phó Chủ tịch hồi tháng 11/2010 phụ trách việc kinh doanh xi măng, các sản phẩm xây dựng và dịch vụ hậu cần. Với vai trò này, ông phải chịu trách nhiệm đối với việc kinh doanh hơn 2 triệu tấn vật liệu kết dính/năm và toàn bộ các dịch vụ hậu cần ở nước ngoài cho toàn bộ các sản phẩm của công ty. Brian Southam, trước đây quản lý bộ phận bảo trì tại nhà máy Rugby, trở thành giám đốc nhà máy mới cũng trong tháng 5/2010.

Hiện tại ở Hanson Cement, Mark Cox đã được bổ nhiệm trở thành Giám đốc Dịch vụ Vận hành trong tháng 7/2010 và Stewart Jones tiếp nhận vị trí trước đây của Cox trở thành giám đốc tại Padeswood.

Vì hoạt động đầu cơ tích trữ đã tăng lên nên EU sẽ xiết chặt việc cấp phép trong tương lai, hoạt động kinh doanh và giá bán đã tăng lên trong năm 2010. Các tín phiếu các-bon đã tăng lên về giá trị tới 15,46 Euro trong mùa hè, tăng từ 13 Euro hoặc 14 Euro và được khuyến khích bởi một số công ty lớn mua vào để khởi động lại các nhà máy không sản xuất.

Trong suốt mùa đông 2010 – 2011, việc kinh doanh các-bon của Châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi một loạt các tin tặc,  gần đây nhất là quy mô đủ để gây ra tình trạng ngưng trệ hoạt động kinh doanh, với việc các giao dịch chứng khoán trên khắp Châu Âu đã bị đóng cửa trong 3 tuần từ giữa tháng 1/2011. Ngay khi việc kinh doanh đã hồi phục trở lại, một số thách thức về pháp lý và chính trị đối với việc xử lý trên thị trường của EU đã xuất hiện và Cơ quan phòng chống tội phạm có tổ chức của Anh đã được triển khai để xử lý những băng nhóm phạm tội.

Hoạt động của ETS trong giai đoạn hiện tại đã bị chỉ trích một cách ầm ĩ đối với việc không gây được ảnh hưởng tới các phát thải các-bon trong những năm của thời kỳ suy thoái. Tuy nhiên, một giai đoạn mới kéo dài 7 năm sẽ bắt đầu vào năm 2012, năm mà sẽ áp dụng những hạn mức mới.

Trong tháng 3/2011, Chính phủ Anh đã công bố rằng giá sàn các-bon sẽ được áp dụng. Riêng UK, giá này sẽ là 18,50 Euro/tấn (16,00 Bảng Anh/tấn) trong năm 2013, so với giá bán hiện tại là 17,06 Euro/tấn (14,78 Bảng Anh/tấn).

Thu gom và tồn trữ các-bon



Một lựa chọn mang tính chiến lược khác đối với việc giảm phát thải các-bon ra môi trường là phải thu gom và tồn trữ khí một cách an toàn dưới lòng đất. Việc cấp vốn, được lấy từ khoản tiền 104 triệu Euro được công bố trong Ngân sách năm 2009, đã được trao trong tháng 4/2010 cho ScottishPower và E.ON để hỗ trợ thiết kế chi tiết và các nghiên cứu kỹ thuật cho giai đoạn tiếp theo của dự án để xây dựng một nhà máy thu gom và tồn trữ các-bon theo quy mô thương mại tại Longannet, nơi hình thành liên doanh với Lafarge.

Khi Học viện Kỹ sư Xây dựng cảnh báo rằng việc bổ sung thêm công nghệ này cho các nhà máy hiện tại là quá tốn kém, mọi người đã hiểu ra rằng Longannets đã miêu tả nhà máy duy nhất nơi có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế. Thực vậy, Báo Người Quan sát sau này đã mô tả nó như là ‘ứng cử viên tốt nhất và cuối cùng mà chúng ta có’. Nhà máy có quy mô toàn diện, dự kiến sẽ đi vào vận hành trong năm 2014, sẽ được xây dựng phối hợp cùng với Shell và Aker. Việc trao hợp đồng trị giá 1,15 tỷ Euro này đã được công bố trong tháng 3/2011.

Thành công trong sản xuất

Tháng 2/2011, các hệ thống quản lý chất lượng của Cemex đã được công nhận và được cấp chứng chỉ ISO 9001 cho các hoạt động khai thác mỏ, trong khi Lafarge tổ chức chào mừng việc lò chạy liên tục dài ngày nhất tại Nhà máy Aberthaw của công ty kể từ năm 2001 đến nay với thời gian chạy là 1536 giờ sản xuất liên tục.

Các kế hoạch môi trường của công ty

Các công ty tư nhân đã theo đuổi hành trình riêng của họ ở một số lĩnh vực thực hiện có tính bền vững. Lafarge đã giới thiệu một dịch vụ thu gom xi măng và tái chế hồi tháng 5/2010, trong đó các hoạt động mua bán của các nhà xây dựng có thể sử dụng hệ thống đặt hàng hiện có của họ để bố trí thu gom xi măng quá đát từ bãi chứa của họ, không kể đến số lượng. Công ty cũng đã tiến hành dàn xếp với New Earth Solutions để phát triển một thiết bị cơ khí  xử lý sinh học tại Lutterworth trên danh nghĩa Hội đồng Hạt Leicestershire. Dự án Aether của Lafarge, mà nhằm mục đích giảm lượng phát thải CO2 bằng cách sản xuất ra clinker thân thiện hơn với môi trường, đã nhận được sự hỗ trợ của EU trong tháng 9/2010.

Trong tháng 12/2010, Cemex đã công bố phát triển một thiết bị thu giám sát các-bon, được biết đó là thiết bị đầu tiên thuộc loại này trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, mà cho phép công ty đo được lượng khí hiệu ứng nhà kính trong xi măng của công ty, cũng như trong các sản phẩm bê tông trộn sẵn và cốt liệu bê tông.

Cemex-WRG thắng thầu hợp đồng xử lý phế thải

Việc báo giá chung của Cemex UK và Tập đoàn Tái chế rác thải (Waste Recycling Group – WRG) đã dẫn đến việc thỏa thuận vận hành một nhà máy xử lý sinh học cơ khí trên một diện tích 10 mẫu Anh tại Đặc khu Kinh tế Normanby ở Flixborough, Lincolnshire trong tháng 6/2011.

Nhà máy sẽ sản xuất Climafuel và sẽ được Cemex sử dụng cho các nhà máy Ferriby và Rugby của Cemex. Nhà máy sẽ tạo ra 70 việc làm sau khi nhận được quyết định trao hợp động trị giá 56,7 triệu Euro của Hội đồng Bắc Lincolnshire.  

Báo cáo phát triển bền vững

Trong 6 tháng cuối năm 2010, mỗi công ty xi măng đã đưa ra một báo cáo phát triển bền vững, được kiểm tra và đạt điểm cao so với Bảng Danh mục Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu. Cemex đã đưa ra báo cáo của mình trong tháng 6/2010, công bố giảm 20,7% CO2/tấn xi măng và Holcim, cũng đã đưa ra báo cáo của minh trong tháng 6/2010, khẳng định đã giảm được 21%. Tiếp theo là Lafarge đưa ra báo cáo trong tháng 8/2010 và trong tháng 10/2010 Tarmac đã khẳng định giảm được 41% CO2/tấn xi măng trong 10 năm qua và giảm được 29% lượng nước sạch tiêu hao kể từ năm 2004.

Các thành tựu đạt được của ngành đã được ghi nhận trong báo cáo năm của MPA Cement, ‘’Hiệu suất’,4 mà đã được làm rõ trong tháng 12/2020 rằng ngành công nghiệp xi măng ở Anh tiếp tục vượt các chỉ tiêu quy hoạch của ngành đã thống nhất với Cơ quan quản lý môi trường. Các vấn đề trọng tâm đã được đưa vào ‘Báo cáo phát triển bền vững năm 2010’ một tháng sau đó, và đã thu hút được sự chú ý đối với việc giảm được 58% lượng phát thải CO2 mà toàn ngành công nghiệp xi măng đã ghi nhận trong giai đoạn giữa năm 1990 và 2009.

Các giải thưởng về môi trường

Việc công bố các báo cáo phát triển bền vững nói trên đã rất phù hợp với thành công đạt được trong một số chương trình trao giải thưởng về môi trường. Lẽ thường đối với ‘bốn vấn đề lớn’ là thành công về Tiêu chuẩn Tín thác Các-bon để đo lường, quản lý và giảm lượng phát thải CO2, mỗi công ty đều khẳng định kể cả các hệ thống kinh doanh. Lafarge và Cemex đã được trao giải thưởng đạt tiêu chuẩn hồi tháng 8/2010, sau đó đã đạt được mức giảm 36% trong giai đoạn giữa tháng 1/2007 và tháng 12/2009. Hanson đã giảm được 33% trong cùng giai đoạn được nhận giải thưởng đạt Tiêu chuẩn hồi tháng 12/2010. Công bố của Tarmac về việc giảm 15% trong tháng 3/2011 trên cơ sở đánh giá các hoạt động của công ty ở Anh từ 537 mỏ khai thác, các nhà máy asphalt, các nhà máy sản xuất bê tông và các dây chuyền sản xuất đá vôi và xi măng.

Các công ty tư nhân cũng đa đạt được thành công trong các chương trình khác. Lafarge đã được Dự án Công khai Các-bon trong tháng 10/2010 xác định là một trong số 10 công ty hàng đầu đã cam kết vì một nền kinh tế ít các-bon. Cemex UK đã giành được Giải thưởng Con Rồng Xanh (Green Dragon Award) vì đã có thành tích quản lý các hoạt động đảm bảo hiệu quả môi trường ở Wales trong tháng 5/2010 và giải thưởng Big Tick từ The Business in Community (Kinh doanh vì Cộng đồng), một giải thưởng uy tín của quốc gia cho hoạt động kinh doanh có trách nhiệm.

Mới đây Tarmac đã trở thành công ty vật liệu xây dựng đầu tiên đạt được chứng chỉ “Building Confidence” Achilles, một giải thưởng của chương trình cấp phép độc lập mà có hiệu lực đối với các khiếu nại về sức khỏe và an toàn và môi trường. Tarmac cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp chính của mình phải đạt được giấy phép Building Confidence như là một phần của chương trình nâng cao các tiêu chuẩn của ngành. Về vấn đề này, Nynas, Hydrex và Go Plant đã đảm bảo cấp phép và thêm 50 công ty nữa đang thực hiện các bước quy trình để đạt được giải thưởng này.

Bên cạnh việc nhận được các giải thưởng, ngành này cũng đang áp dụng các giải thưởng đó cho các ngành khác. Trong tháng 7/2010, Holcim Foundation đã công bố ba chương trình giải thưởng đã được hoan nghênh của mình đối với lĩnh vực xây dựng bền vững và Lafarge đã công bố giải thưởng trị giá 20.000 Euro để thưởng cho các công trình nghiên cứu cải tiến và phát triển liên quan đến xi măng, cốt liệu bê tông, bê tông và thạch cao.

Các giải thưởng về dịch vụ khách hàng

Ba công ty sản xuất xi măng đã giành được các giải thưởng trong năm về dịch vụ khách hàng tuyệt hảo: Hanson giành giải thưởng ‘Supplier of the Year (Nhà cung cấp của Năm)’ và ‘Best Heavy-side Supplier (Nhà cung cấp có quy mô lớn tốt nhất)’ tại Lễ trao giải thưởng Cemco Merchant Network Awards hồi tháng 5/2010 và Lafarge Cement UK đã giành được giải thưởng ‘Supplier of the Year’ tại Lễ trao giải thưởng Merchants News Awards for Excellence của các Nhà Xây dựng năm 2010 hôm 19/11/2010.

Trong tháng 10/2010 Tarmac đã giành được giải thưởng ‘Excellence in Customer Service Award 2010’ của MPA, về cung cấp bê tông cho thiết bị bốc dỡ vận chuyển đường sắt và tồn trữ các sinh chất mới tại nhà máy điện Drax.

Sức khỏe và An toàn

Các giải thưởng khác đã giành được trong lĩnh vực sức khỏe và an toàn, một khía cạnh quản lý khác mà đã áp dụng trong ngành xi măng trong một vài năm. Cách đây một năm, MPA đã có thể báo cáo rằng sáng kiến Hard Targe của năm 2009, mà đã nhằm giảm một nửa tổng số các thương tật báo cáo của năm 2004 vào năm 2009, đã đạt vượt chỉ tiêu và rằng mục tiêu mới giảm tổng số các thương tật đi thêm 15% đã được thiết lập. Tại Lễ trao giải thưởng về Sức khỏe và An toàn của MPA hồi tháng 10/2010, một kỷ lục mới 347 công ty đã ganh đua nhau trong 7 lĩnh vực.

Kể từ đó đã có một số điều cần nhắc lại là ngành công nghiệp nặng không nằm ngoài rủi ro. Lafarge đã bị Cơ quan quản lý Sức khỏe và An toàn khởi kiện hồi tháng 11/2010, sau vụ tai nạn mà một kỹ sư điện đã bị cháy xém do một phát nổ gây ra tại cảng biển ở West Thurrock trong năm 2008. Công ty đã bị phạt 150.000 Euro cộng với các phí tổn. Cemex cũng vậy, đã phải trả một khoản tiền rất lớn hồi tháng 1/2011, đền bù cho gia đình của một người đàn ông bị chết trong vụ tai nạn trước đó, cho dù công ty bác bỏ trách nhiệm pháp lý.

Hiện tại, nhà máy Padeswood của Hanson là mục tiêu của cuộc khảo sát điều tra về ảnh hưởng tiềm ẩn của nhà máy tới sức khỏe cư dân địa phương. Edwina Hart, bộ trưởng bộ y tế thuộc Welsh Assembly, đã yêu cầu Public Health Wales tiến hành kiểm tra mọi lý lẽ trong tháng 6/2010. Một ủy ban đã được triệu tập bao gồm các đại diện của Betsi Cadwaladr University Health Board, Environment Agency Wales (Cơ quan quản lý Môi trường xứ Wales), Flintshire Council và the Health Protection Agency (Cơ quan bảo vệ chăm sóc sức khỏe). Các cư dân địa phương đã được tham khảo ý kiến trong mùa thu năm 2010 và hiện cuộc điều tra khảo sát vẫn đang tiếp tục.


Ảnh trên: Các mẫu vật liệu Novacem, một loại vật liệu xi măng có chứa thành phần oxide magnesium, do Novacem sản xuất, công ty xi măng âm các-bon.

Các loại xi măng trong tương lai

Có rất ít nghi ngờ rằng mối quan tâm về các loại xi măng mới, các giải pháp thay thế ít hoặc thậm chí không các-bon đối với các xi măng Portland sản xuất từ clinker, đã tăng lên đáng kể trong năm nay. Intertech Pira đã đưa ra một báo cáo có nhan đề là ‘Tương lai của xi măng xanh đến năm 2020’ và trong tháng 2/2011, nhà xuất bản Tạp chí Global Cement Magazine đã tổ chức một buổi hội thảo ở Luân Đôn, UK có tên là Xi măng trong tương lai. The Society of Chemical Industry (Hiệp hội Ngành Công nghiệp Hóa học), phối hợp với Viện Công nghệ Bê tông (Institute of Concrete Technology) cũng đã tổ chức một buổi hội thảo về các loại xi măng thấp các-bon hồi tháng 11/2010.

Trong ngành, Calix, một công ty sản xuất xi măng dolomitic của Úc, đã công bố các kế hoạch xây dựng một nhà máy không các-bon tại Hatfield Colliery, gần Doncaster, Nam Yorkshire, nhưng các kế hoạch này đã bị đình lại khi đối tác của công ty, Powerfuel, nắm quyền điều hành. Thành công hơn đó là việc đưa ra được Nghị định thư về Chất lượng Tro nhiên liệu được nghiền mịn mà qua việc thiết lập các tiêu chí chấm dứt rác thải, hướng mục tiêu vào việc đưa 3,13 triệu tấn tro bay/năm ra khỏi bãi chứa rác thải.

Trong năm 2009 – 2010, công ty kinh doanh tro RockTron đã chiếm được ưu thế đáng kể trên báo chí, nhưng trong năm 2010 và hơn nữa trong năm 2011, Novacem Ltd đã thu hút được sự chú ý của công chúng. Trong tháng 8/2010, công ty sản xuất xi măng mới có chứa oxide magnesium này đã công bố Trái khoán Xi măng Xanh, cùng với việc Lafarge trở thành đối tác mua hàng đầu tiên của công ty. Trong mùa thu, Novacem đã được nêu tên trong Global Cleantech 100, việc lập danh sách các công ty được lựa chọn đã cân nhắc chủ yếu đến việc phải tạo ra được sự tác động đáng kể tới thị trường trong 5 đến 10 năm tới. Vấn đề này cũng được Diễn điền Kinh tế Thế giới đề cập đến như là một vấn đề tiên phong về công nghệ của năm 2011. Ngoài ra, sản phẩm mới đã được công ty tư vấn Material ConneXion có trụ sở ở New York đặt tên là “Vật liệu của Năm”.

Novacem đã nhận được nguồn vốn bổ sung thêm trong tháng 1/2011,  vì công ty xây dựng Laing O’Rourke đã liên kết với các nhà đầu tư hiện tại của Novacem – Imperial Innovations, Quỹ Công nghệ Luân Đôn (London Technology Fund) và Quỹ Doanh nghiệp Xã Hội của Hoàng Gia (Royal Society Enterprise Fund) – với vốn đầu tư trị giá 1,84 triệu Euro. Novacem hiện đang cùng với các đối tác nâng cao sản xuất và gia tăng phân phối công nghệ của mình ra thị trường thông qua các đối tác đã được cấp phép.

Tham khảo
    www.cemex.co.uk
    www.decc.gov.uk
    www.civitas.org.uk
    http://cement.mineralproducts.org/documents

 
N.K.L (Dịch từ Global Cement Magazine số T7-8/2011)

 

Các tin khác:

Tổng quan ngành công nghiệp xi măng Anh năm 2010 – 2011(Phần 1) ()

Nghiên cứu thị trường Mỹ cho các giải pháp tái chế rác thải ()

Giải pháp thị trường với phát triển thương mại sản phẩm xi măng (P.2) ()

Giải pháp thị trường với phát triển thương mại sản phẩm xi măng (P.1) ()

Sử dụng xi măng ít tỏa nhiệt cho betong khối lớn tại Việt Nam ()

Những vấn đề trọng lượng của nồi hơi (HRSGS) và các mong đợi khác về khả năng công suất phát điện (Dành cho các chuyên gia nghiên cứu sâu của nhà máy xi măng). ()

Một số vấn đề nhìn nhận về khả năng công suất phát điện ()

Một số vấn đề nhìn nhận về khả năng công suất phát điện trung bình theo thiết kế ()

Cải thiện thời hạn sử dụng xi măng(Phần 2) ()

Cải thiện thời hạn sử dụng xi măng(Phần 1) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?