Nhiều ý kiến cho rằng, có hai “nút thắt” mà các bộ, ngành và Hiệp hội Xi măng cần quan tâm để có thể đẩy mạnh xuất khẩu. Theo tính toán, lượng
xi măng tiêu thụ trong nước hiện đang dư thừa khoảng 10 triệu tấn (đã trừ đi lượng ximăng tiêu thụ trong nước khoảng 52 triệu tấn và xuất khẩu khoảng 72 triệu tấn). Như vậy, rõ ràng tương lai của
ngành xi măng đang phụ thuộc phần lớn vào bài toán đầu ra xuất khẩu.
Trong bối cảnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, có hai “nút thắt” mà các bộ, ngành và
Hiệp hội Xi măng cần quan tâm để có thể đẩy mạnh xuất khẩu. Thứ nhất, với một nước có tiềm năng
sản xuất xi măng lớn như Việt Nam, cần phải có cảng chuyên dụng để bốc xếp sản phẩm, bảo đảm tiêu chuẩn cho tàu ít nhất 30.000 tấn trở lên. Để làm được điều này, Bộ Giao thông Vận tải nên ưu tiên vốn, thậm chí có cơ chế để kêu gọi xã hội hóa đầu tư cảng xuất khẩu sản phẩm xi măng; Thứ hai, tăng cường tính liên kết doahh nghiệp, kết hợp tốt giữa các
doanh nghiệp trong vận chuyển.
Chẳng hạn, hiện nay Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực có nhu cầu lớn nhập khẩu than từ Indonesia, trong khi các DN xi măng lại có nhu cầu xuất khẩu lớn sang thị trường Philippines. Rõ ràng, nếu có cơ chế trao đổi, kết hợp hàng hai chiều, xuất xi măng sang Philippines, nhập than từ Indonesia sẽ giảm giá cước cho cả hai bên.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, các DN cũng nên chủ động nắm bắt diễn biến
thị trường xi măng thế giới để điều chỉnh kịp thời hoạt động sản xuất, tăng giảm nguồn cung để tránh bị ép giá, giữ giá bán ổn định.
Văn Mạnh - ximang.vn *