Theo số liệu từ phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục đường bộ công bố cho thấy: từ ngày 1/4 - 31/12/2014 lực lượng chức năng đã kiểm tra được hơn 430.000 lượt xe, phát hiện hơn 57.000 xe vi phạm, chiếm tỷ lệ 13,3%. Hai tháng đầu năm 2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã dừng, kiểm tra hơn 56.000 xe, phát hiện 5.900 trường hợp vi phạm, chiếm tỷ lệ 10,4%.
Ngoài ra, lực lượng chức năng các địa phương cũng kiểm tra và xử lý hơn 1.152 xe quá khổ (cơi nới trái phép kích thước thùng chở); các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đã điều chỉnh vị trí chốt kéo, cụm trục cho 1.576 sơ mi rơ moóc; điều chỉnh ghi nhận khối lượng bản thân để được kiểm định cho 17.358 xe cơ giới…
Mục tiêu năm 2015 không còn xe quá tải trên cả nước. Tuy nhiên, theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải, hiện nay vẫn còn tình trạng lái xe, chủ xe, chủ hàng chở hàng quá trọng tải lén lút hoạt động vào ban đêm, đi né các điểm kiểm tra. Ở một số địa phương xe quá tải ngang nhiên hoạt động do chính quyền còn e ngại khi làm quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, chậm tiến độ các dự án, công trình giao thông, xây dựng của địa phương mình.
Bộ GTVT thừa nhận công tác kiểm soát tải trọng xe còn hết sức phức tạp, xuất hiện sự chống đối, tìm cách tránh né …; một bộ phận doanh nghiệp, lái xe, người dân còn nghi ngờ, chưa tin vào kết quả, các giải pháp cũng như quyết tâm thực hiện không còn xe chở quá tải.
Vì vậy, để kiểm tra xe quá tải hiệu quả, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, thời gian tới sẽ bố trí các điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động ở ngay khu vực tập kết hàng hóa lên xe tải (kho bãi, bến cảng, nhà ga, mỏ vật liệu…) để xử lý, ngăn chặn kịp thời các xe quá tải trước khi lưu thông. Đồng thời, sẽ giao trách nhiệm cho các đơn vị quản lý kho, cảng, bến bãi, nhà ga, cũng như các doanh nghiệp chủ xe, quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ngay tại gốc - đúng trọng tải mới cho xe xuất phát.
Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bộ, thực hiện các giải pháp đồng bộ, tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không để giảm áp lực cho vận tải đường bộ…; cũng như yêu cầu các đơn vị quản lý cảng biển, cảng thủy nội địa, ga, cảng hàng không và các đơn vị thi công các công trình lớn ký cam kết không vi phạm tải trọng xe.
Ngoài ra, Bộ Công an và Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai đồng loạt các giải pháp như: tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp, lái xe; kiểm soát, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, thúc đẩy thị trường vận tải phát triển lành mạnh; công khai, minh bạch giá cước vận tải…
Quỳnh Trang (TH)