Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thông tin đầu tư

Tái khởi động DA Xi măng Dầu khí 12/9: Cần một động thái đủ mạnh

01/12/2014 11:29:24 AM

Dự án Xi măng Dầu khí 12/9 đã dừng thi công và chỉ trong khoảng thời gian 2 tháng trở lại đây, chủ đầu tư đã nhận được hàng loạt công văn chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn cho Dự án, nhưng vẫn chưa có động thái gì đủ mạnh để làm thay đổi được cục diện Dự án theo hướng tích cực.

Dự án Xi măng 12/9 do Công ty cổ phần Xi măng Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư, Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Nghệ An (PVNC) là đơn vị tổng thầu. Được triển khai từ cuối tháng 11/2009, nhưng do khó khăn về nguồn vốn, nên đến ngày 30/6/2012, PVNC đã dừng thi công Dự án. Từ đó đến giờ, sau nhiều cuộc bàn thảo giữa các cơ quan liên quan, các tổ chức tín dụng, mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Tính đến thời điểm này, tổng mức đầu tư cho Dự án Xi măng 12/9 đã lên tới 1.117 tỷ đồng. So với tổng mức đầu tư được phê duyệt chỉ 814 tỷ đồng vào năm 2009, phần vốn phụ trội không nhỏ. Tuy nhiên, điều này vẫn không đủ sức để tái khởi động Dự án.

Vào trung tuần tháng 8/2014, Bộ Công thương có văn bản trình Chính phủ cho phép Dự án thay đổi công nghệ, bổ sung thiết bị nâng công suất Nhà máy Xi măng 12/9 lên 1.500 tấn clinker/ngày. Tuy nhiên, đến tháng 9/2014, Bộ Xây dựng lại có ý kiến đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo PVN, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục dở dang, để hoàn thành việc xây lắp Dự án.

Động thái trên của Bộ Xây dựng không nằm ngoài mục đích, tránh cho Dự án phải ở lâu trong cảnh đầu tư xây dựng dở dang, hao tốn tiền của, giảm bớt thiệt hại về kinh tế trong đầu tư xây dựng.

Và mới đây nhất, trong tháng 10/2014, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công văn chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Bộ Công thương về việc dừng thực hiện Dự án Nhà máy Xi măng 12/9, xây dựng phương án chuyển nhượng, góp vốn tại Công ty cổ phần Xi măng Dầu khí Nghệ An phù hợp với quy định hiện hành.

Công văn này cũng chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan hỗ trợ PVN tìm kiếm đối tác quan tâm có chức năng kinh doanh phù hợp.

Như vậy, chỉ trong khoảng thời gian 2 tháng, mà chủ đầu tư đã nhận được hàng loạt công văn chỉ đạo về Dự án, nhưng vẫn chưa có động thái gì đủ mạnh để làm thay đổi được cục diện Dự án theo hướng tích cực.

 
Thiếu vốn là nguyên nhân chính khiến Dự án Xi măng 12/9 rơi vào bế tắc

Theo ông Nguyễn Đăng Tịnh, Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Dầu khí 12/9, tình trạng dở dang kéo dài của Dự án Nhà máy Xi măng Dầu khí 12/9 đang gây nhiều hệ lụy xấu về tài chính, cũng như đời sống của người lao động.

Chỉ tính riêng lãi suất vay ngân hàng, mỗi tháng đã tiêu tốn của Công ty hơn chục tỷ đồng, thiếu tiền trả lương cho người lao động. Ngoài ra, nhiều hạng mục thi công dở dang, toàn bộ thiết bị máy móc nhập khẩu về tập kết tại công trường chắc chắn sẽ bị xuống cấp, gây lãng phí về tiền của.

Thêm nữa, theo tính toán sơ bộ, để hoàn thiện nốt các hạng mục công trình dở dang cho Dự án, cần ít nhất 500-600 triệu đồng.

Trước đó (tháng 2/2014), Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu PVN chỉ đạo Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí kiểm tra lại số liệu về thiệt hại nếu dừng Dự án; rà soát các khoản chi phí làm tăng tổng mức đầu tư và tính toán hiệu quả của Dự án. Trên cơ sở đó, đề xuất phương án cụ thể, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nhưng, đến thời điểm này, sau hàng loạt công văn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng, tương lai của Dự án vẫn rất mờ mịt.

Chính đại diện Công ty cổ phần Xi măng Dầu khí 12/9 cũng cho rằng, để vực dậy dự án dở dang này, cần nhất một nhà đầu tư xi măng có đủ cả về tài chính lẫn thị trường, nếu là những doanh nghiệp xi măng lớn, có hệ thống nhà máy quanh địa bàn miền Trung càng lý tưởng, có thể hỗ trợ đầu ra ngay khi Dự án được hoàn thành, giúp chủ đầu tư nhanh chóng có vốn trả nợ các khoản vốn, lãi vay đầu tư.

Số phận của Dự án xi măng Dầu khí 12/9 sẽ ra sao nếu thời gian tới chưa có sự xuất hiện của nhà đầu tư mới? Chắc chắn, cứ thêm một ngày dừng thi công, lãng phí và thiệt hại về tài chính của Dự án càng tăng nhanh.

Theo Báo Đầu tư *

 

Các tin khác:

Rà soát các Dự án xi măng tại 12 tỉnh, thành phố ()

7 tháng đầu năm, bất động sản thu hút 1,13 tỷ USD vốn FDI ()

CTCP Vận tải Hà Tiên sẽ thành lập sàn giao dịch vận tải ()

Không cấm các dự án bất động sản mới ()

Dừng triển khai DA đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Thanh Thủy ()

Hà Nội: Sẽ thu hồi dự án BĐS vi phạm về quản lý sử dụng đất ()

Vẫn mông lung số phận đại dự án sắt Thạch Khê ()

Sắp có nhà máy thủy điện, xi măng Việt ở Cameroon ()

Bất động sản, xây dựng sẽ thu hút nhà đầu tư ()

Muốn triển khai dự án, doanh nghiệp phải có tối thiểu 15% vốn đối ứng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?