Từ ngày 7/7, khi giá xăng A92 bán lẻ ở mức đỉnh điểm 25.640 đồng/lít, hiện nay giá xăng đã giảm liên tục tám lần với tổng cộng 3.300 đồng/lít nhưng phản ứng của các doanh nghiệp vận tải tỏ ra khá thờ ơ, với các lý do lái sang hướng khác ngoài xăng. Ngay cả các hãng vận tải đường dài cũng không coi việc xăng dầu giảm nhiều vừa qua như một động lực đáng kể để giảm giá cước.
Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và giao nhận Toàn Nhất (TP.HCM) cho biết giá cước vận tải hiện nay chủ yếu chịu tác động từ việc chở đúng tải trọng theo quy định của Nhà nước. Ông Quân cũng thừa nhận trong những lần điều chỉnh trước đây theo diễn biến xăng dầu, chủ yếu các hãng vận tải tăng giá khi giá xăng tăng và thường không giảm khi giá xăng giảm.
Khảo sát một loạt cửa hàng
vật liệu xây dựng tại TP.HCM vẫn duy trì giá ổn định như thời gian trước đây là tình hình chung. Ông Nguyễn Bá Chung, trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Thương mại Song Phương (TP.HCM) cho biết, giá các mặt hàng chính như
xi măng hay
sắt thép đều giữ nguyên như khi xăng dầu còn ở mức cao.
Giá thép cây Pomina loại phi 6 vẫn ở mức 14.450 đồng/kg. Tuy xăng dầu cũng có tác động, nhưng các mặt hàng này chủ yếu chịu ảnh hưởng của việc phải vận chuyển đúng tải trọng. Do vậy giá không có biến động so với cách đây mấy tháng.
Lý giải về vấn đề các
doanh nghiệp sắt thép vẫn "án binh bất động" dù giá xăng dầu liên tục điều chỉnh giảm, phụ trách kinh doanh một doanh nghiệp
sản xuất thép cho biết, hiện chi phí xăng dầu không phải là chi phí chính trong cơ cấu tính giá thành sản phẩm, mà phải là điện hoặc gas, nhưng cũng chỉ chiếm một cơ cấu rất nhỏ trong giá thành sản xuất.
Với
ngành xi măng, do đặc thù phải lệ thuộc vào các doanh nghiệp vận tải rất lớn, nhưng từ khi chính sách siết tải trọng làm quá chặt thì mọi chi phí đều luôn trong tình trạng phải tính đúng, tính đủ cho các doanh nghiệp vận tải bất kể giá xăng dầu có biến động hay không.
Theo tính toán của
doanh nghiệp xi măng, nếu lúc trước chi phí vận tải mất khoảng 130.000 đồng/tấn nhưng chở được đến 50 tấn (tương ứng khoảng 6,5 triệu đồng/chuyến), thì bây giờ cho dù cước đã tăng trung bình lên 230.000 đồng/tấn nhưng chỉ còn chở được 20 tấn (khoảng 4,6 triệu đồng/chuyến).
Vì vậy cho dù giá xăng dầu đã hạ liên tục trong thời gian qua, nhưng nếu cộng bình quân tổng các lần điều chỉnh giá xăng giảm giới vận tải hàng nặng cũng khó hạ giá cước.