Nhận xét về
thị trường bất động sản quý
III này, Savills Việt Nam cho rằng có nhiều dấu hiệu khởi sắc ở hầu hết
các phân khúc nhà ở để bán, văn phòng cho thuê, bán lẻ… nhờ đó đã góp
phần thúc đẩy
tiêu thụ xi măng.
Thống kê của Bộ Xây dựng cho
biết, trong 8 tháng đầu năm toàn ngành tiêu thụ được 42,5 triệu tấn,
tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, bán trong nước đạt 32,5
triệu tấn, còn lại xuất khẩu.
Tính đến cuối tháng 8, tổng sản
lượng
xi măng và clinker xuất khẩu đã đạt 10 triệu tấn. Kết quả tích cực
một phần do giá xi măng của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về giá hơn
so với các nước. Theo Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM), trong tháng
9-2014,
giá xi măng Việt Nam xuất khẩu dao động trong khoảng 54,5-55
USD/tấn và khoảng 38,2-39 USD/tấn đối với clinker, tăng 3%-4% so với
cùng kỳ năm trước. Trong nước, giá bán xi măng của các nhà máy thuộc
VICEM dao động trong khoảng 1,22-,56 triệu đồng/tấn tùy khu vực.
Mặc
dù thị trường đã khởi sắc nhưng nhiều nhà máy vẫn chưa vận hành hết
công suất, gây nên lãng phí lớn. Dự tính đến cuối năm nay, tổng công
suất sản xuất của các
nhà máy xi măng trên toàn quốc sẽ đạt 85 triệu
tấn/năm. Như vậy, xuất khẩu xi măng và clinker là giải pháp duy nhất để
giải bài toán dư thừa công suất của các nhà máy.
Tuy nhiên,
thống kê từ Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho thấy,
giá xi măng và clinker
Việt Nam xuất khẩu sang các nước trong khu vực luôn ở mức khá thấp, chỉ
từ 50-55 USD/tấn xi măng, và tầm 38 USD/tấn clinker, trong khi cùng chất
lượng đó nhưng giá xi măng bán ở các nước trong khu vực lên đến 75
USD/tấn. Điều đáng buồn là lợi thế xuất khẩu có được là nhờ cạnh tranh
giá thấp, nó chỉ góp phần tiêu thụ để giảm tồn kho trong nước, nên doanh
nghiệp có nguy cơ xuất càng nhiều càng bị lỗ nặng. Đồng thời, đó cũng
là điều đáng lo thêm, bởi nhiều bài học rút ra từ việc bán giá thấp dễ
bị kiện bán phá giá ở thị trường nước ngoài.